Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Page 44

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Page 44
218 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR vísu fyrir löngu týnt því orði og fengið önnur í staSinn. ÞaS er eitt sem torveldir ættfærslu orSsins skáld aS ekki er fullvíst hvort þaS hafSi a eSa á fyrir öndverSu. ViS segjum nú einlægt skáld. En Færeyingar segja skald, og hendingar í vísum fornmanna benda til aS sá hafi einnig veriS framburSur forfeSra vorra. „Skald á búS til kalda“ kvaS Kormákur eitt sinn i vosbúS er fjöll voru alhvít af snjó. Og HallfreSur vandræSaskáld lýkur svo vísu er hann orti meiddur í sjóvolki: muna úrþvegin eira aldan sínu skaldi. Þess hefur veriS getiS til, aS orSiS skáld væri í ætt viS þýzku sögn- ina schelten, sem merkir aS atyrSa eSa ávíta. MeS þessu væri gert ráS fyrir aS flím og kerskni, ádeila og níS, hefSi veriS svo mik- ill þáttur í verkum elztu skálda aS þau hefSu dregiS nafn af því, og er ekki fyrir aS synja aS í þessu geti veriS tilhæfa. Skáldum hefur eflaust á öllum öldum hætt til aS beita þeim vopnum er þeim voru tiltækust, ef þau áttu hendur sínar eSa málstaS aS verja. AS vísu bendir þaS lítiS sem oss er hermt frá þeim skáldum er næst eru forneskju í þá átt aS þeim hafi veriS tamara lof en last, en þar er þekking vor öll í molum og bilar alveg er lengra dregur aftur. Hug- vitssamasti fulltrúi norrænnar málfræSi, prófessor Magnús Olsen í Osló, lék sér aS því á unga aldri aS setja fram mjög frumlega og nýstárlega skýring orSsins skáld. ÞaS er eitt merkilegt um þetta orS aS þaS er hvorugkyns (hvorki Svíar né Danir hafa fellt sig viS þetta; báSar þessar þjóSir hafa tekiS orSiS upp úr fornmálinu, en breytt kyninu: en skald, en skjald). Magnús Olsen lét sér nú hug- kvæmast aS slcáld væri tilorSiS úr skáald (eins og fá, ná úr fáa, náa) og geyrpdi í sér hiS hvorugkennda viSskeyti -ald. Onnur orS meS þessu viSskeyti eru t. d. jolald, hrúgald, rekald; stundum kemur þaS fyrir í orSum sem merkja áhöld, svo sem hafald (í vef, sbr. sögnina hefja), kerald, skotald (skúffa, þaS sem skotiS er inn eSa út). En ská- tengir hann viS rót sem þýSir aS skoSa eSa virSa fyrir sér (kunn m. a. úr þýzku sögninni schauen), og merki þá ská-ald upp- haflega áhald til aS skoSa eSa athuga meS, skyggnigagn. MeSal frumstæSra þjóSa hvílir sérstök helgi á athöfnum skáldsins, skáld og prestur eru stundum eitt, bundiS mál skáldsins er taliS véfrétt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.