Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Page 55

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Page 55
FRÁ PRÓKONSÚL TIL PRÓMEÞEIFS 261 í sínum réttu heimkynnum, skógarþykknum hitabeltislanda, sem ármilj- óna þróun hafði aðlagað þá eftir, og fara að lifa á svæðum með strjál- um trjágróðri. Og nærri víst má telja, að það hafi ekki verið aparnir, sem yfirgáfu skógarþykknin, heldur skógarþykknin, sem yfirgáfu þá, þ. e. gróðurinn hefur breytzt vegna loftslagsbreytinga. Sú loftslagsbreyt- ing þarf ekki að hafa náð til mikils hluta jarðarinnar. Tertiertímabilið var tímabil mikilla jarðbyltinga, og fjöldi hárra fjallgarða reis þá úr sæ. Má hugsa sér, að einhver frumskógasvæði hafi lent í regnskugga upprísandi fjalla og breytzt í savannasvæði, og hafa þá mannapar þeir, er þar voru fyrir, orðið að aðlagast hinum nýju skilyrðum og fara aftur að ganga á fjórum fótum, í stað þess að sveifla sér úr einu tré í annað. En hin langvarandi aðlögun við skógaheimkynnin hafði rnjög lengt framlimi þeirra, og fyrir því varð gangstellingin uppréttari en ella. Smátt og smátt styrktust og lengdust fæturnir, og svo kom að lokum, að þeir einir voru notaðir lil gangs, en framlimirnir, sem í skógaheim- kynnunum höfðu þroskazt til grips og fengið lipra fingur, urðu frjálsir til annarra afnota. Þar með var skapaður hffæralegur grundvöllur fyrir tæknilegri þróun, sem fyrst og fremst byggist á samstarfi heila og handa. E. t. v. voru þessir apar komnir upp á að nota lurka og annað, er til var hægt að grípa, sér til varnar, áður en þeir yfirgáfu frum- skógana, en ekki virðast þeir hafa komizt á það stig, sem kalla mætti steinaldarstig, fyrr en þeir voru farnir að lifa á savannasvæðum. Fyrir þroskun heilans telja menn að miklu hafi ráðið sú þríviddarsjónskynjun, sem mönnum og mannöpum er einum gefin, vegna þess að augu þeirra snúa bæði beint fram. Þróunarferill apamanna skilst þó fyrst að fullu frá þróunarferli ap- anna, þegar þeir komast upp á að nota eldinn. Aparnir halda áfram að þróast líffræðilega í samræmi við umhverfi sitt, en þróun apamannanna og síðari manntegunda verður fyrst og fremst þróun heilans, sem miðar að því að gera þá óháðari umhverfinu, en líffæraleg Jnóun Jieirra stöðvast að mestu. En varla er það tilviljun ein, að Jretta mikla menningarspor, e. t. v. það afdrifaríkasta, sem nokkru sinni hefur verið stigið, var stigið í þann mund, er kuldi fyrsta kvartera jökulskeiðsins tekur að sverfa að flestu kviku. Flest, ef ekki öll, æðri dýr fælast eld, en svo hefur kuldi getað sorfið að þeim, að löngunin í yl hafi yfirunnið óttann við þessa
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.