Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Side 66

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Side 66
272 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR afsökunar ef ég hef snúið út úr fyrir honum eða lesið úr máli hans ann- að en til var ætlazt. Eg hef reynt að gera það ekki. Hafi ég samt gert það, óviljandi, ætti það að minna menn á að þeir verða líka að reyna að orða hugsanir sínar nákvæmlega þegar þeir skrifa um skáldskap, jafnvel um nútímaskáldskap. * Vandamál íslenzks nútímaskáldskapar verða varla rædd af fullum heiðarleik án þess að taka afstöðu til skoðana prófessors Sigurðar Nor- dals. — Arið 1924 hefur líkast til ekki verið heppilegur tími til að greina hvað fram undan var í íslenzkum bókmenntum. Það má segja að bókmenntir okkar hafi þá verið á milli vita þó að fyrstu tákn nýs tímabils væru þá þegar komin í ljós. Þá var meira að segja engin furða að menn ályktuðu að „hin mikla arjleijð 19. aldar [væri] að Icoma stöðvun á [NorðuráIfu-]ðóÁme/ín<iV7íar,“ eins og Sigurður Nordal skrifaði þá, einmitt í hinni merkilegu ritgerð Samhengið í íslenzkum bókmenntum. Við viturn nú að því fer víðs fjarri að arfleifð 19. aldar hafi komið stöðvun á bókmenntirnar eftir 1920, hvorki íslenzkar né erlendar. Þessi sýndarstöðvun hefur sjálfsagt verið ein aðalorsökin til varkárni og íhaldssemi Sigurðar Nordals um þetta leyti. Honum mun hafa verið mest áhugamál að „varðveita verðmæti“, eins og hann segir. Þessi íhaldssemi nær hámarki í niðurlagi þessarar ritgerðar um samhengið, nokkurs konar hvatning og dagskipun til íslenzkra skálda: ,,lslendingar eiga að sœkja sér sinji hlut aj þessum auði [andlegrar menningar 20. aldar], láta hann hlíta skorðum tungu sinnar og braga, byltast í gljújr- um dróttkvœða og hringhenda . . .“ Ég býst við að flestum muni nú þykja fulllangt gengið í lokin, þó að framhaldið sé meira að okkar skapi: „Þeir eiga að skýra jrá dýpslu rökum þessarar aldar á orðjáu, lwjsömu og karlmanidegu sögumáli. Þœr bókmenntir verða langlíjast- ar, er móta hið víðtœkasta ejni í sem þröngvast jorm.“ Síðari máls- greinin þarf athugunar við. Sigurði Nordal er svo mikið í mun að halda fram þeirri kenningu sinni að þröngt form hafi verið lífselixír íslenzkra hókmennta að hann setur eddukvæði skör lægra en dróttkvæði í þessari grein. ,,I éddu- kvœðum [segir hann] er arnságur aj innblœstri en minna hirt um dýra
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.