Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Side 67

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1952, Side 67
TIL VARNAR SKÁLDSKAPNUM 273 háttu, enda nvyndi ejnið ekki þola þœr skorður. Því hlutu þau að end- ast illa.“ Nei, það eru einmitt eddukvæðin sem hafa „enzt“ vel, og ís- lenzkur skáldskapur liefur, held ég, aldrei náð meir hæð en í þeim. Nú vita náttúrlega allir að Sigurður Nordal hefur síðar tekið aðra, víð- sýnni og væntanlega réttlátari afstöðu til eddukvæða og dróttkvæða.1 En hér kemur fram mjög athyglisverð skoðun, sem er því merkilegri sem hún virðist hafa sloppið inn í greinina í hálfgildings trássi við höfundinn. Það er sú skoðun að stórfenglegt efni þoli ekki þröngar skorður. („. . . enda myndi efnið ekki þola þær skorður.“). Þetta er reyndar umdeilt atriði og varla nógu vel rannsakað.2 Oft er talað um að efnið sprengi formið. En reyndar eru fleiri hliðar á málinu, t. d. þykist ég vita að flest skáld sem yrkja óbundin ljóð kannist við þá til- finningu að rímið dragi athyglina frá efninu, eða eiginlega frá Ijóðinu sjálfu. Hitt vita líka allir að margt sem hægt er að túlka í óbundnu ljóði er vart hægt að túlka í bundnu ljóði. Tökum Þorp Jóns úr Vör sem dæmi. Getur nokkur hugsað sér það rímað? Möguleikinn er ekki til, það væri breyting á verkinu í höfuðatriðum. Ég vona að íslenzkum skáldum verði virt til vorkunnar þó að þau taki sér nú fremur til fyrirmyndar skáld eddukvæða en hirðskáld, ein- mitt á okkar tímum sem líka eru tímar „nýrra og sterkra menningar- áhrifa“ og vandamála sem gera það að verkum að minna er hirt um dýra háttu, já geta stundum gert allt form hlægilegt, jafnvel allt mál; og þá tilfinningu held ég einmitt að höfundar eddukvæða hljóti að hafa þekkt, og væri það reyndar ekki eina hliðstæðan með íslenzkum forn- skáldskap og skáldskap nútímans. Ef sagt yrði síðar um ljóð 20. aldar: „Þau hlutu að endast illa“ í sama skilningi og þetta var sagt um eddu- kvæði 1924 þá mættu skáldin vel við una. Ef til vill má segja: Ef þið ætlið ykkur ekki annað og meira en varðveita verðmæti takið ykkur þá dróttkvæðin til fyrirmyndar, ef þið ætlið að skapa verðmæti, eddu- kvæðin (ekki samt sem stælendur, það þarf ekki að taka fram). Það getur verið að þau skáld sem afnema stuðlasetningu í ljóðum sínum eigi öll hrakyrði skilin, en samt skulum við ekki kenna þeim 1 Islenzk menning I, kaflarnir HeiSinn dómur og Hirðskáld. 2 Þess má geta til gamans að sú athugun hefur verið gerð um Racine að rím hans sé yfirleitt fátæklegt, en þegar hann skrifar hin léttari leikrit sín þá bregð- ur svo við að hann vandar mjög til rímsins. Tímarit Máls og menningar, 3. h. 1952 18
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.