Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Page 56

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Page 56
46 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR tilraunir til að skapa lireint drama. García Lorca hefur verið kallaður „dramatiker af guðs náð“, og með því hefur verið átt við, að „frum- hlutar dramans, geðtjáning og leikur (det emotionella och det spekta- kulára), væru honum í blóð borin“ (Gustaf Hilleström). Að því leyti er þetta rétt sem það á við hinn skáldlega guðdómsneista. En að öðru leyti má sjá, hvernig García Lorca leitast við að rekja dramað aftur til uppruna síns, hreinsa það af öllu óviðkomandi. Og honum tókst það í síðasta leikriti sínu e. t. v. betur en nokkru öðru leikritaskáldi 'á síðari tímum, vegna þess að hann lagði í það alla sál sína og óhemju mikið starf. Ást Don Perlimplíns Hið fyrsta þessara leikrita heitir fullu nafni „Ást Don Perlimplíns til Belísu í trjágarði hans“ (Amor de Don Perlimplín con Belisa en su jardín), venjulega kallað Ást Don Perlimplíns eða Ást Don Perlimplíns til Belísu. Þetta er almennt talinn gamanleikur, og leikritið er meinfyndið á sprettum. En undir niðri er Ást Don Perlimplíns alvarlegur leikur, meira að segja djúpur harmleikur. Leikritið er örstutt — tekur aðeins eina klukkustund að sýna það. Það er allt ljóðrænt og stór hluti þess í ljóðum, enda hcfur það verið nefnt „leiksviðs-ljóð í fjórum myndum“. Leikritið minnir mjög á óperettu, persónulýsingar eru ágripskenndar og mjög færðar í stílinn. Efnislega fjallar það um gamlan piparsvein og bókaorm, Don Perlimplín, sem giftist kornungri lostfagurri stúlku, Belísu, samkvæmt samningi við móður hennar. En Don Perlimplín er orðinn of gamall til að geta fullnægt sjálfri girndinni í konulíki. Belísa heldur fram hjá honum með hverjum sem vill. Don Perlimplín kemst að þvi, og leikritið endar á, að hann rekur sig í gegn fyrir augum hennar „til að gefa henni sál,“ eins og hann kemst að orði. Ást Don Perlimplíns var fyrst sýnt í Madrid 1933. Skóarakonan fagra Annað þessara innsæju (expressjónistísku) leikrita nefnist „Skóarakonan jagra“ (La zapatera prodigi- osa), og var það sýnt í Madrid 1930 við góðar við- tökur. Þetta er alþýðlegur, andalúsískur skopleikur og ekki ýkja merki- legur að efni. García Lorca notar hér tónlist, söng, dans, liti og ljóð hvað með öðru, svo að á köflum er þetta fremur ballett en leikrit. Hann leggur sig í Uma til að gefa ímyndunarafli áhorfenda vængi og fá þá til að hefja anda sinn úr duftinu og upp í listheima, gera þá að lifandi þátt-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.