Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Side 56

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Side 56
46 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR tilraunir til að skapa lireint drama. García Lorca hefur verið kallaður „dramatiker af guðs náð“, og með því hefur verið átt við, að „frum- hlutar dramans, geðtjáning og leikur (det emotionella och det spekta- kulára), væru honum í blóð borin“ (Gustaf Hilleström). Að því leyti er þetta rétt sem það á við hinn skáldlega guðdómsneista. En að öðru leyti má sjá, hvernig García Lorca leitast við að rekja dramað aftur til uppruna síns, hreinsa það af öllu óviðkomandi. Og honum tókst það í síðasta leikriti sínu e. t. v. betur en nokkru öðru leikritaskáldi 'á síðari tímum, vegna þess að hann lagði í það alla sál sína og óhemju mikið starf. Ást Don Perlimplíns Hið fyrsta þessara leikrita heitir fullu nafni „Ást Don Perlimplíns til Belísu í trjágarði hans“ (Amor de Don Perlimplín con Belisa en su jardín), venjulega kallað Ást Don Perlimplíns eða Ást Don Perlimplíns til Belísu. Þetta er almennt talinn gamanleikur, og leikritið er meinfyndið á sprettum. En undir niðri er Ást Don Perlimplíns alvarlegur leikur, meira að segja djúpur harmleikur. Leikritið er örstutt — tekur aðeins eina klukkustund að sýna það. Það er allt ljóðrænt og stór hluti þess í ljóðum, enda hcfur það verið nefnt „leiksviðs-ljóð í fjórum myndum“. Leikritið minnir mjög á óperettu, persónulýsingar eru ágripskenndar og mjög færðar í stílinn. Efnislega fjallar það um gamlan piparsvein og bókaorm, Don Perlimplín, sem giftist kornungri lostfagurri stúlku, Belísu, samkvæmt samningi við móður hennar. En Don Perlimplín er orðinn of gamall til að geta fullnægt sjálfri girndinni í konulíki. Belísa heldur fram hjá honum með hverjum sem vill. Don Perlimplín kemst að þvi, og leikritið endar á, að hann rekur sig í gegn fyrir augum hennar „til að gefa henni sál,“ eins og hann kemst að orði. Ást Don Perlimplíns var fyrst sýnt í Madrid 1933. Skóarakonan fagra Annað þessara innsæju (expressjónistísku) leikrita nefnist „Skóarakonan jagra“ (La zapatera prodigi- osa), og var það sýnt í Madrid 1930 við góðar við- tökur. Þetta er alþýðlegur, andalúsískur skopleikur og ekki ýkja merki- legur að efni. García Lorca notar hér tónlist, söng, dans, liti og ljóð hvað með öðru, svo að á köflum er þetta fremur ballett en leikrit. Hann leggur sig í Uma til að gefa ímyndunarafli áhorfenda vængi og fá þá til að hefja anda sinn úr duftinu og upp í listheima, gera þá að lifandi þátt-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.