Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Side 91
OPIÐ LAND • LOKUÐ MENNING 81 Hugsun hans nærist á lífi einhverra annarra, einhvers hóps, sem hann hefur safnað í kringum sig, sem hefur þrengt sér inn í návist hans. Litlu máli skiptir, hvort það eru heldur raunverulegir holdi gæddir samtímamenn eða Iöngu liðnir andar, sem tala til hans með afrekum sínum. I allri menningu má finna nokkur aðaleinkenni. Það sem greinir eina menningu frá annarri er innbyrðis afstaða og mikilvægi þessara einkenna. Lítum nú lauslega á þrjá þessara þátta: stefnu menningar- innar, reynslu þá, sem hún verður fyrir og aðlögunarhæfni hennar. — Hver menning á sér vissa stefnu, einhverja hefð, sem gengur að erfðum frá einni kynslóð til annarrar. Hefð þessi gefur þjóðlífinu sér- stakan blæ, sníður því horf viðfangsefna og sjónarmiða. Það sem al- mennt er nefndur „smekkur“ í listum og hókmenntum er mjög þrungið gamalli hefð. — En þjóðlífið er á sífelldri hreyfingu; á vegferð sinni mætir það margvíslegri reynslu, ekki einungis styrjöldum, drepsóttum og hag- kreppum, heldur og mörgu öðru. Uppgötvanir vísindamanna eru oft inerkileg reynsla fyrir lífsskoðanir þjóðanna. Tökum t. d. þau áhrif, sem niðurstöður Kopernikusar höfðu á sínum tíma. Vísindarannsóknir atómsérfræðinga nú á tímum eru einnig farnar að hafa sín áhrif á heimspeki margra manna. 011 þessi reynsla færir menningunni heim viðfangsefni, sem krefjast úrlausnar. Enginn einstæður atburður getur þolað að dveljast utangátta; hann verður að leita sér staðar í heildar- mynd menningarinnar. — Á þessu tvennu sést því, að hver stund sögunnar krefst nýrrar jafnvægisstöðu menningarinnar. Vissulega er sagan misjafnlega auðug af atburðum; ekki eru alltaf tímamót. Stundum líða svo langir tímar, að ekkert sérstakt ber til tíðinda. Stundum aftur á móti skellur á flóð- bylgja nýrrar reynslu. Þannig er t. d. nú um ísland. Það er á þessum tímum, sem mest reynir á þolgæði menningarinnar. Hefðin getur verið svo sterk, svo þung í vöfum og rótgróin, að henni er ómögulegt að sveigja til útviði sína og rýma til fyrir nýjungum. Hvað gerist þá? Annað hvort blasir við algert hrun menningarinnar eða þá að þjóðin klofnar. Sumir þegnar hennar segia skilið við hina gömlu menningu (að svo miklu levti sem slíkt er hægtl og reyna að þreifa fyrir sér eftir haldfestu í útjöðrum hennar. Aðrir halda dauðahaldi í fortíðina, Tímarit Máls og menningar, 1. h. 1954 6
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.