Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Side 54

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Side 54
TIMARIT MALS OG MENNINGAR rneðferð ljóða, sem ég hef mætur á. En eins og ég sagði áðan sé ég hlut- ina frá mínum bæjardyrum, og ég veit vel að svo er margt sinnið sem skinnið. Sem betur fer er kvæðaflutningur sumra kunnáttuinanna mér til óbland- innar ánægju, en ég er sannfærður um að ýmsum þeirra sem við fram- sögn fást, væri hollt að leita vandlega hins gullna meðalhófs um formsmeð- ferð og efnismeðferð. Hrynjandi kvæðis og háttur þess eru í mínum eyrum mjög snar þáttur í hinum ljóðræna þokka. Þetta vil ég ekki fara á mis við. Eg vil heyra und- irspil formsins, veikt eða sterkt eftir því sem við á, bak við efnið. Það er forn siður að rita kvæði og prenta á aðra lund en óbundið mál. Stundum hefur þó verið út af þessu brugðið. Mér dettur í hug sem dæmi íslenzk söngbók frá 1911, sem margir munu kannast við. Þar eru mörg fall- eg kvæði. En mikill finnst mér mun- urinn, hve þéssi sömu kvæði sóma sér betur rituð eða prentuð með hinu hefðbundna kvæðasniði. Á sama hátt finnst mér allur fjöldi kvæða njóta sín stórum betur í flutningi, þegar formi þeirra eru gerð viðunandi skil. Vel ort kvæði er ein órofa heild sem ekki verður beinlínis aðgreind í efni og form. Ég held mig mest við formsatriðin vegna þess að mér finnst þau einatt eiga sér formælendur fá, og ég tel mig fulltrúa þeirra mörgu ljóðaunnenda, sem hafa alizt upp við hefðbundna ástundun kvæðanáms og kvæðalesturs, og hafa tekið órofa- tryggð við hið bundna mál. Þá kem ég að öðru atriði um flutn- ing kvæða sem ég verð að telja víta- vert, en það er að fara rangt með. Slíkt getur borið að með ýmsu móti. Ég bregð upp tveimur dæmum. Vandasöm dróttkvæð vísa er flutt í útvarp. Flytjandinn hefur mál sitt með miklum móði, en rekur fjótt í vörðurnar, hjakkar á orðum og rang- færir. Svo virðist sem hann kunni alls ekki vísuna, og má þá fara nærri um skihiinginn. Ég er ekki frá því að undirbúningurinn hefði mátt vera snöggtum betri og móðurinn ívið minni. Það er ófyrirgefanlegt virð- ingarleysi, bæði við höfund ljóðs og áheyrendur að láta slíka vanrækslu koma fram í flutningi svo að segja fyrir allra eyrum. Annað dæmi: Þjóðkunn ferskeytla er flutt í útvarp. Stuðlum er brenglað, en merking raskast þó ekki. Flutn- ingsmaður afsakar sig ekki, veit ef til vill ekki hvað honum hefur orðið á. Ég ætla nú ekki að hafa yfir það dæmi, sem ég átti þarna við, heldur annað, sem er hliðstætt, og ég fer með vísuna hæði rétta og ranga: Þegar landsins þorna mið og þrjóta vinatryggðir á ég veröld utan við allar mannabyggðir. 44
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.