Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Side 59

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Side 59
S.TÖTUGASTA OG FIMMTA ÁRTÍÐ DOSTOJEFSKÍS Dostojefskí á unga aldri. forsvarsmaður ríkjandi skipulags undir krossfána kirkjunnar. En þá rís skyndilega fyrir framan hann ókleifur fangelsisveggur: Keis- araveldið. Hann er hnepptur í fjötra sem glæpamaður, leiddur fram á opið torg til lífláts, gefið líf fyrir „náð“ keisarans, hlekkjaður við morðingja, brennuvarga og nauðgunarmenn austur í Síberíu og kviksettur þar eystra í tíu ár. Allt er tekið frá honum nema eitt: Biblían. Það eru uppeldis- aðferðir föður hans í nýjum búningi, bara þúsundfalt strangari og grimm- úðugri. Það eitt að halda lífi og óskertum vitsmunum er afrek. En það kostar knébeygingu fyrir valdinu, auðmýkt hjartans, hugarfar píslar- vottsins. Hann verður að læra að taka þjáningunum eins og dýrmætri gjöf, annars sliga þær hann. Og Kristur verður fordæmi hans. Hann hungrar og þyrstir eftir rétt- læti, mannúð, kærleika, en finnur það hvergi nema hjá þjáningarbræðrum sínum. Þegar hann verður var við óspillt hjartalag bak við hrjúfan skráp fanganna orkar það á hann eins og opinberun og fyrirheit um nýjan og betri heim. Alþýða Rússlands verður honum ímynd þeirra krossfara Krists sem í fyllingu tímans muni bjarga heiminum frá spillingu efnishyggj- unnar. Gegn keisaraveldinu og þeim óbærilegu þjáningum sem það hefur lagt á herðar hans, hefur hann ekki öðru að tefla: Kærleikurinn á að sigra grimmdina! Þetta verður skiljanlegra þegar höfð er í huga sérstaða Rússlands á þeim tíma. Hinar róttæku þjóðfélags- kenningar sem borizt höfðu frá Vest- ur-Evrópu höfðu enn ekki náð fótfestu og ekkert virtist benda til að þær yrðu bjargráð rússneskrar alþýðu. Hins- vegar höfðu þær steypt Dostojefskí í ógæfu áður en honum gafst ráðrúm til að kynnast þeim til hlítar. í tíu ár er hann einangraður frá umheimin- um. Eini andlegi félagi hans er tæp- lega tvö þúsund ára gömul bók: Nýja testamentið. Og svo nokkrir ólæsir glæpamenn. Allt stuðlar að því að móta lífsskoðun hans í það form sem hún fær. Örlög hans eru grátbrosleg: TÍMAHIT MÁLS OC MENNINCAR 49 4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.