Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Page 59

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Page 59
S.TÖTUGASTA OG FIMMTA ÁRTÍÐ DOSTOJEFSKÍS Dostojefskí á unga aldri. forsvarsmaður ríkjandi skipulags undir krossfána kirkjunnar. En þá rís skyndilega fyrir framan hann ókleifur fangelsisveggur: Keis- araveldið. Hann er hnepptur í fjötra sem glæpamaður, leiddur fram á opið torg til lífláts, gefið líf fyrir „náð“ keisarans, hlekkjaður við morðingja, brennuvarga og nauðgunarmenn austur í Síberíu og kviksettur þar eystra í tíu ár. Allt er tekið frá honum nema eitt: Biblían. Það eru uppeldis- aðferðir föður hans í nýjum búningi, bara þúsundfalt strangari og grimm- úðugri. Það eitt að halda lífi og óskertum vitsmunum er afrek. En það kostar knébeygingu fyrir valdinu, auðmýkt hjartans, hugarfar píslar- vottsins. Hann verður að læra að taka þjáningunum eins og dýrmætri gjöf, annars sliga þær hann. Og Kristur verður fordæmi hans. Hann hungrar og þyrstir eftir rétt- læti, mannúð, kærleika, en finnur það hvergi nema hjá þjáningarbræðrum sínum. Þegar hann verður var við óspillt hjartalag bak við hrjúfan skráp fanganna orkar það á hann eins og opinberun og fyrirheit um nýjan og betri heim. Alþýða Rússlands verður honum ímynd þeirra krossfara Krists sem í fyllingu tímans muni bjarga heiminum frá spillingu efnishyggj- unnar. Gegn keisaraveldinu og þeim óbærilegu þjáningum sem það hefur lagt á herðar hans, hefur hann ekki öðru að tefla: Kærleikurinn á að sigra grimmdina! Þetta verður skiljanlegra þegar höfð er í huga sérstaða Rússlands á þeim tíma. Hinar róttæku þjóðfélags- kenningar sem borizt höfðu frá Vest- ur-Evrópu höfðu enn ekki náð fótfestu og ekkert virtist benda til að þær yrðu bjargráð rússneskrar alþýðu. Hins- vegar höfðu þær steypt Dostojefskí í ógæfu áður en honum gafst ráðrúm til að kynnast þeim til hlítar. í tíu ár er hann einangraður frá umheimin- um. Eini andlegi félagi hans er tæp- lega tvö þúsund ára gömul bók: Nýja testamentið. Og svo nokkrir ólæsir glæpamenn. Allt stuðlar að því að móta lífsskoðun hans í það form sem hún fær. Örlög hans eru grátbrosleg: TÍMAHIT MÁLS OC MENNINCAR 49 4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.