Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Side 60

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Side 60
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Hann vill berjast gegn grimmdinni, miskunnarleysinu, spillingunni í mannlegu samfélagi, en verður þvert á móti til að styðja persónugerving siðspillingaraflanna: sjálft keisara- veldið. Engum var meiri hagur í efl- ingu kristninnar á kostnað þjóðfé- lagslegra byltingarhugsjóna en ein- mitt keisarastjórninni. Hógværð hjartans var ákjósanlegasti eiginleiki rússneskrar alþýðu sem böðlar henn- ar gátu hugsað sér. Svo sjáum við þá þennan rússneska skáldjöfur berjast sinni vonlausu bar- áttu við mylluvængi, þjáðan af sjúk- dómum og hundeltan af sporhundum fátæktarinnar. Keisarastjórnin launar honum með því að gera málgagn hans upptækt „vegna misskilnings“. í hverju skáldverkinu af öðru teflir Dostojefskí fram kærleika gegn skyn- semi, auðmýkt gegn sjálfsvitund, trú gegn vísindum. Jafnvægi sálarinnar er mikilvægara en jafnvægi efnahags- lífsins. Handleiðsla Krists haldbetri en forsjá mannanna. Að hans áliti er Evrópa á barmi glötunar vegna „sið- spillingar“ sem sprettur af iðnþróun og kapphlaupi stéttanna að kjötkötl- unum. Bjargráðið er Kristur. Sjálfur er hann á stöðugu kapphlaupi við ör- birgðina, oft gripinn æði fjárhættu- spilarans, flogaveikin gerir honum líf- ið grátt og taugar hans eru þandar til hins ýtrasta. Hin smávægilegustu at- vik koma honum úr jafnvægi. Hann hýsir þverbrotna skapgerð og sálarlíf hans er vettvangur þrotlausra hjaðn- ingavíga milli góðs og ills. Það er langt frá því að hann eigi sjálfur þá kristilegu auðmýkt og rósemi hugans sem hann prédikar. Og þessvegna verður hver ný bók persónuleg glíma hans við sjálfan sig, kappskák eftir kappskák milli „svarts“ og „hvíts“ — upp á líf og dauða. Með hverri nýrri bók virðist hann þurfa að sannfæra sjálfan sig upp að nýju um að sjón- armið hans sé rétt. Og sigur hins góða í bókarlok virðist alltaf jafn stórkost- legt afrek. Eins og að líkum lætur skipa þjóð- félagslýsingar ekki mikið rúm í skáld- skap Dostojefskís. Sálin, sálarlífið var höfuðviðfangsefni hans. f skáldskap hans birtist tilfinningalífið nakið og afhjúpað, og að mestu laust við þær hömlur sem hversdagslegt samlíf leggur á viðbrögð venjulegs fólks. Stundum rýnir hann svo djúpt niður í hinn margbrotna vef mannlegs sálar- lífs að lesendunum finnst nóg um. Hinir einstöku þættir virðast stækka, séðir svo fast við augað, — verða ýktir, sjúklegir. En snilld Dostojefskís er fólgin í því að hlutföllin raskast ekki. Sálarlíf persónanna er mennskt: það lýtur þeim lögmálum sem við þekkjum og viðurkennum, hversu óhrjálegt sem það kann að vera. Meðal stórskálda heimsins hefur Dostojefskí þá sérstöðu, að enginn höfundur hefur sýnt okkur dýpra inn í afkima mannlegrar sálar. 50
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.