Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Page 60
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Hann vill berjast gegn grimmdinni, miskunnarleysinu, spillingunni í mannlegu samfélagi, en verður þvert á móti til að styðja persónugerving siðspillingaraflanna: sjálft keisara- veldið. Engum var meiri hagur í efl- ingu kristninnar á kostnað þjóðfé- lagslegra byltingarhugsjóna en ein- mitt keisarastjórninni. Hógværð hjartans var ákjósanlegasti eiginleiki rússneskrar alþýðu sem böðlar henn- ar gátu hugsað sér. Svo sjáum við þá þennan rússneska skáldjöfur berjast sinni vonlausu bar- áttu við mylluvængi, þjáðan af sjúk- dómum og hundeltan af sporhundum fátæktarinnar. Keisarastjórnin launar honum með því að gera málgagn hans upptækt „vegna misskilnings“. í hverju skáldverkinu af öðru teflir Dostojefskí fram kærleika gegn skyn- semi, auðmýkt gegn sjálfsvitund, trú gegn vísindum. Jafnvægi sálarinnar er mikilvægara en jafnvægi efnahags- lífsins. Handleiðsla Krists haldbetri en forsjá mannanna. Að hans áliti er Evrópa á barmi glötunar vegna „sið- spillingar“ sem sprettur af iðnþróun og kapphlaupi stéttanna að kjötkötl- unum. Bjargráðið er Kristur. Sjálfur er hann á stöðugu kapphlaupi við ör- birgðina, oft gripinn æði fjárhættu- spilarans, flogaveikin gerir honum líf- ið grátt og taugar hans eru þandar til hins ýtrasta. Hin smávægilegustu at- vik koma honum úr jafnvægi. Hann hýsir þverbrotna skapgerð og sálarlíf hans er vettvangur þrotlausra hjaðn- ingavíga milli góðs og ills. Það er langt frá því að hann eigi sjálfur þá kristilegu auðmýkt og rósemi hugans sem hann prédikar. Og þessvegna verður hver ný bók persónuleg glíma hans við sjálfan sig, kappskák eftir kappskák milli „svarts“ og „hvíts“ — upp á líf og dauða. Með hverri nýrri bók virðist hann þurfa að sannfæra sjálfan sig upp að nýju um að sjón- armið hans sé rétt. Og sigur hins góða í bókarlok virðist alltaf jafn stórkost- legt afrek. Eins og að líkum lætur skipa þjóð- félagslýsingar ekki mikið rúm í skáld- skap Dostojefskís. Sálin, sálarlífið var höfuðviðfangsefni hans. f skáldskap hans birtist tilfinningalífið nakið og afhjúpað, og að mestu laust við þær hömlur sem hversdagslegt samlíf leggur á viðbrögð venjulegs fólks. Stundum rýnir hann svo djúpt niður í hinn margbrotna vef mannlegs sálar- lífs að lesendunum finnst nóg um. Hinir einstöku þættir virðast stækka, séðir svo fast við augað, — verða ýktir, sjúklegir. En snilld Dostojefskís er fólgin í því að hlutföllin raskast ekki. Sálarlíf persónanna er mennskt: það lýtur þeim lögmálum sem við þekkjum og viðurkennum, hversu óhrjálegt sem það kann að vera. Meðal stórskálda heimsins hefur Dostojefskí þá sérstöðu, að enginn höfundur hefur sýnt okkur dýpra inn í afkima mannlegrar sálar. 50
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.