Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Side 105
UMSAGNIR UM BÆKUR orkn til þess að skyggnast í hin óguðlegu fræði marxista? Það hefði þó varla þurft að verða sálarháski fyrir slíkan mann. En þrátt fyrir það þótt Schweitzer sé auð- mjúkur og sakfelli engan, er æviferill hans himinhrópandi ásökun á alla nýlendukúgun. Sjálfnr er hann alger andstæða hinna gráð- tigu, tillitslausu fjáraflamanna sem ætíð þyrpast til nýlendnanna og hugsa um það eitt að hagnast á menningarleysi og eymd blökkumanna. Og raunar fékk Schweitzer að þreifa á því að nýlendustjórnin var sann- ur fulltrúi þeirra, þar sem hún hneppti hann sjálfan í varðhald, flutti hann sem tukt- hússlim heim til Frakklands og lagði þar með líknarstarfsemi hans í rústir. En vegna þess, hve hógvær Schweitzer er og laus við tilhneigingu til að dæma aðra og gera þeim neitt á móti, er mótsögnin ennþá skarpari. Er því óvíst hvort honum hefði unnizt meira, þótt hann hefði hrópað á strætum og gatnamótum, en með hinni hógværu framkomu sinni. Af honum mega allir hugsjónamenn læra það, að hljóðlátt starf málum til framdráttar er oft meira virði en stórorðar ræður og þungir áfellis- dórnar, gott fordæmi veigameira en eggj- unarorð og átölur. Skúli Þórðarson. sæmandi vinnuskilyrðum, sem þó eru frum- skilyrði þess að hann geti framkvæmt líknarstarf sitt. Hverjum var þó skyldara en Frökkum sjálfum, sem hirtu arðinn af vinnu svertingjanna fyrir áfengi og allskonar rusl, að bera kostnaðinn af starfsemi Schwei- tzers? Nú er sízt vafi á að hann skorti hvorki djörfung né einurð til að bera frarn svo sjálfsagðar kröfur, en það gerði hann þó ekki, eða þess er a. m. k. ekki getið í ævisögunni. Eftir að Schweitzer kom aftur til Evrópu sem fangi Frakka í stríðslokin var hann brátt leystur úr varðhaldinu og fór þá á næstu árum um Norðurálfu þvera og endi- langa til að safna fé til fyrirtækis síns. Hann náði miklum árangri vegna hæfileika sinna og frægðar sem tónlistarmaður. Þá virðist honum einmitt hafa boðizt gott tækifæri til að hefja áróður fyrir bætt- um stjómarháttum í frönsku Miðafríku, því að samkvæmt hans eigin sögn vom þó hinir hvítu valdhafar þar aðalbölvaldar svertingj- anna, og allt hans líknarstarf var í rauninni unnið fyrir gýg, ef ekki var hægt að upp- ræta aðalorsökina til ófamaðar blökku- mannanna. Hví notaði hann ekki þetta ágæta tækifæri til að hella úr skálum reiði sinnar og ásaka hina samvizkulausu okrara og brennivínssala, verkfæri andskotans? Hvað myndi ekki meistari Jón hafa gert í hans spomm? En hver er hin eiginlega orsök til hlé- drægni hans á þessu sviði? Er hún ekki fyrst og fremst sú að hann skorti áhuga, að hugur hans hafi aldrei beinzt verulega að þjóðfélagsmálunum, að hann hafi aldrei gert sér rétta grein fyrir meginorsökum heimsveldastefnu, nýlendukúgunar og styrj- alda. Hefur hann ekki þegar á námsárunum lokazt fullmikið inni í völundarhúsi teólógí- unnar? Myndi það ekki hafa víkkað meira sjóndeildarhring hans, ef hann hefði notað nokkum hluta af sinni tröllauknu náms- Ivar Eskeland: Halldór Kiljan Laxness — Menneske og motiv Fonna Forlag. Osló 1955. að er fátítt að skáld nái þvílíkri viður- kenningu í lifanda lífi, að um verk þeirra séu skrifaðar þykkar bækur; enn fá- tíðara að höfundar skipi svo veglegan sess áður en þeir hafa náð sextugsaldri. Hitt mun einstætt að erlendir fræðimenn verði fyrri samlöndunt fimmtugs höfundar að fjalla um verk hans sem heimsbókmennta- 95
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.