Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Síða 105
UMSAGNIR UM BÆKUR orkn til þess að skyggnast í hin óguðlegu fræði marxista? Það hefði þó varla þurft að verða sálarháski fyrir slíkan mann. En þrátt fyrir það þótt Schweitzer sé auð- mjúkur og sakfelli engan, er æviferill hans himinhrópandi ásökun á alla nýlendukúgun. Sjálfnr er hann alger andstæða hinna gráð- tigu, tillitslausu fjáraflamanna sem ætíð þyrpast til nýlendnanna og hugsa um það eitt að hagnast á menningarleysi og eymd blökkumanna. Og raunar fékk Schweitzer að þreifa á því að nýlendustjórnin var sann- ur fulltrúi þeirra, þar sem hún hneppti hann sjálfan í varðhald, flutti hann sem tukt- hússlim heim til Frakklands og lagði þar með líknarstarfsemi hans í rústir. En vegna þess, hve hógvær Schweitzer er og laus við tilhneigingu til að dæma aðra og gera þeim neitt á móti, er mótsögnin ennþá skarpari. Er því óvíst hvort honum hefði unnizt meira, þótt hann hefði hrópað á strætum og gatnamótum, en með hinni hógværu framkomu sinni. Af honum mega allir hugsjónamenn læra það, að hljóðlátt starf málum til framdráttar er oft meira virði en stórorðar ræður og þungir áfellis- dórnar, gott fordæmi veigameira en eggj- unarorð og átölur. Skúli Þórðarson. sæmandi vinnuskilyrðum, sem þó eru frum- skilyrði þess að hann geti framkvæmt líknarstarf sitt. Hverjum var þó skyldara en Frökkum sjálfum, sem hirtu arðinn af vinnu svertingjanna fyrir áfengi og allskonar rusl, að bera kostnaðinn af starfsemi Schwei- tzers? Nú er sízt vafi á að hann skorti hvorki djörfung né einurð til að bera frarn svo sjálfsagðar kröfur, en það gerði hann þó ekki, eða þess er a. m. k. ekki getið í ævisögunni. Eftir að Schweitzer kom aftur til Evrópu sem fangi Frakka í stríðslokin var hann brátt leystur úr varðhaldinu og fór þá á næstu árum um Norðurálfu þvera og endi- langa til að safna fé til fyrirtækis síns. Hann náði miklum árangri vegna hæfileika sinna og frægðar sem tónlistarmaður. Þá virðist honum einmitt hafa boðizt gott tækifæri til að hefja áróður fyrir bætt- um stjómarháttum í frönsku Miðafríku, því að samkvæmt hans eigin sögn vom þó hinir hvítu valdhafar þar aðalbölvaldar svertingj- anna, og allt hans líknarstarf var í rauninni unnið fyrir gýg, ef ekki var hægt að upp- ræta aðalorsökina til ófamaðar blökku- mannanna. Hví notaði hann ekki þetta ágæta tækifæri til að hella úr skálum reiði sinnar og ásaka hina samvizkulausu okrara og brennivínssala, verkfæri andskotans? Hvað myndi ekki meistari Jón hafa gert í hans spomm? En hver er hin eiginlega orsök til hlé- drægni hans á þessu sviði? Er hún ekki fyrst og fremst sú að hann skorti áhuga, að hugur hans hafi aldrei beinzt verulega að þjóðfélagsmálunum, að hann hafi aldrei gert sér rétta grein fyrir meginorsökum heimsveldastefnu, nýlendukúgunar og styrj- alda. Hefur hann ekki þegar á námsárunum lokazt fullmikið inni í völundarhúsi teólógí- unnar? Myndi það ekki hafa víkkað meira sjóndeildarhring hans, ef hann hefði notað nokkum hluta af sinni tröllauknu náms- Ivar Eskeland: Halldór Kiljan Laxness — Menneske og motiv Fonna Forlag. Osló 1955. að er fátítt að skáld nái þvílíkri viður- kenningu í lifanda lífi, að um verk þeirra séu skrifaðar þykkar bækur; enn fá- tíðara að höfundar skipi svo veglegan sess áður en þeir hafa náð sextugsaldri. Hitt mun einstætt að erlendir fræðimenn verði fyrri samlöndunt fimmtugs höfundar að fjalla um verk hans sem heimsbókmennta- 95
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.