Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Qupperneq 22

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Qupperneq 22
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR ég.“ Jafnvel þó þessi ómaklegu ummæli Chaplíns séu tæpast sannmæli, þá lýsa þau þrátt fyrir allt þeim kala, sem hann bar til tengdaföður síns bæði fyrir tómlæti það, sem O’Neill sýndi dóttur sinni og fjandskap þann, sem hann sýndi honum. Um hjónaband Carlottu Monterey og O’Neills mætti skrifa langt mál, en þau fáu orð, sem hér fara á eftir verða að nægja að svo stöddu. Margt bendir til þess, að sam- búð þeirra hafi ekki verið sérlega farsæl síðustu æviár O’Neills, en þó fátt betur en þær ótal árangurslausu tilraunir, sem hann gerði til þess að láta loka konu sína inni á geðveikrahæli, en svo illa tókst til, að þessar ítrekuðu tilraunir hans strönduðu ávallt á því, að sérfræðingar geðveikrahæl- anna voru honum ekki samdóma um geð- heilsu konunnar. Það er deginum Ijósara, að þessir rauna- legu þættir úr einkalífi höfundar, sem hér liefur verið drepið á, gætu orðið áhrifarík atriði í harmleik, en áður en skýrt verður nánar frá fleiri átakanlegum staðreyndum úr ævi O’Neills, skulum við ræða önnur mál. Þegar leikbókmenntasaga 20. aldarinnar verður skráð, mun Eugene O’Neill áreiðan- lega skipa veglegan sess meðal betri skálda vorra daga. Hvaða mælikvarði, sem lagður verður á listgildi verka hans, verður sú saga aldrei að fullu sögð, nema að hans sé getið oft og ítarlega. í landi, þar sem ættfræði er svo mjög í hávegum höfð, er ef til vill ekki úr vegi að byrja á því að rekja örlítið ætt höfundar. Faðir Eugenes, James O’Neill, fæddist á Ir- landi 1847, og fluttist með foreldrum sínum til Bandaríkjanna meðan hann var enn á barnsaldri. Þegar í æsku varð hann svo bergnuminn af leiklist, að hann ákvað að helga henni alla orku sína og ástundun upp frá því. Árið 1867 lék hann fyrsta hlutverk sitt á sviði þjóðleikhússins í Cincinnati rúmlega tvítugur. Það átti fyrir honum að liggja að verða einn af ástsælustu leikurum samtíðar sinnar. Hann túlkaði tilfinningar og hugsanir ýmissa ólíkra leikpersóna úr verkum Shakespeares, allt frá Romeó til Ilamlets um nokkurra ára skeið á leiksýn- ingum víða í Bandaríkjunum, en þótti síðar gera hlutverki Edmond Dantés í sjónleik byggðum á skáldsögu Dumas svo frábær skil, að hann varð þegar í stað ímynd dirfsku og drenglyndis í augum allrar þjóð- arinnar. Þessi nýstárlega riddarasaga, sem ól svo mjög á hetjudýrkun almennings, átti svo einstökum vinsældum að fagna, að James O’Neill lék ekki annað hlutverk næstu 15 ár. Svo mikið er víst, að enginn samtíðarleikari komst í hálfkvisti við hann er laun og lýðhylli varðar. Þótt hann fylli að vísu flokk þeirra gæfumanna, sem finna köllun sína á unga aldri, taldi samt sonur hans hann vera raunalegasta dæmið um skelfingu veraldargengisins, sem hann þekkti. í stað þess að velja sér verkefni, sem vænleg voru til fullkomnunar og þroska í listgrein sinni, beið James O’Neill tjón á sálu sinni vegna ágirndar. Móðir Eugenes O’Neills, Ellen Quinlan, var kaþólsk kona af írskum ættum. Hún var fædd í New Haven, en ólst upp í Mið- ríkjunum, þangað sem foreldrar hennar höfðu flutzt, þegar hún var barn. Menntun sína fékk hún í nunnuklaustri í South Bend, Indiana. Þegar hún giftist James O’Neill, sem hún hafði kynnzt þar, komst hún um leið í kynni við líf og lýð, er hún sökum skapgerðar sinnar og upp- eldis var frábitin í upphafi, og gat í raun- inni aldrei sætt sig við né skilið til fulls. Ilún fylgdi manni sínum einlægt á leik- ferðum hans landshornanna á milli, og Eugene litli, sonur þeirra, átti ekkert heim- ili fyrstu sjö ár ævi sinnar nema misjafn- lega heimilisleg herbergi á gistihúsum, þar sem iðulega var ekki gist nema um blánótt- 100
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.