Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Page 45

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Page 45
TVÆR VETRARMYNDIR kafla í Fóstbræðra sögu, lýsingu á vestfirzkri vetrarnótt: Fjúk ok jrost kveða helgaldra um húsþekjur ok sýna þeim, er út sjá, sinn snarpan leik með lítilli mæði ok mikilli ógn. Gó elris hundr alla þá nótt óþrotn- um kjöptum ok tögg allar jarðir með grimmum kulðatönnum. Þessar tvær málsgreinar eru býsna frábrugðnar hvor annarri um mál og myndir. í hinni fyrri er nútíðarorðum beitt, en þátíðarorðum í hinni síðari. Hitt er þó miklu meira um vert, hver j- um líkingum er brugðið upp til að sýna vetrarhörkuna þar vestra. En báðum er sameiginlegt skáldlegt lík- ingamál, sem sver sig í ætt drótt- kvæða. En hvers vegna leitar höfund- ur til þeirra, þegar hann lýsir sjóferð og vetrarríki? Eins og kunnugt er, var fornskáldum mjög tamt að kveða um siglingar, en hins vegar hefur lítið verið um slíkar lýsingar á íslenzku í óbundnu máli, þegar Fóstbræðra saga var rituð. Því var eðlilegt, að höfundur sækti fyrirmynd að sjóferð- arlýsingu til dróttkvæða eða yrði fyr- ir áhrifum af þeim. Um vetrarlýsing- ar horfir að vísu öðruvísi við, þar sem lítið hefur varðveitzt af kveð- skap um það efni. Þó er enn til brot af fornu kvæði um vetrarríki, og er ekki ósennilegt, að höfundur Fóst- bræðra sögu hafi þekkt það, og verð- ur nánar að því vikið síðar. í fyrri vetrarmyndinni, sem brugð- ið er upp í Fóstbræðra sögu, eru frostið og fjúkið persónugerð og lát- in kveða eins konar tvísöng, sem val- ið er sannnefnið helgaldur. En þeir, sem inni sitja, eiga þess kost að sjá aðfarir þeirra hjúanna með því að skyggnast út. Mynd þessi er efalaust upprunalega sótt til seiðs; galdur var kveðinn, þegar hann var framinn. Má í þessu sambandi benda á lýsinguna í Laxdæla sögu: „Síðan lét Kotkell gera seiðhjall mikinn. Þau færðusk þar á upp öll. Þau kváðu þar harð- snúin fræði; þat váru galdrar. Því næst laust á hríð mikilli.“ Og síðar í Laxdæla sögu er öðrum seið lýst, og var mönnum þá boðinn varnaður á að horfa út, og sá, sem stóðst ekki þá freistingu, lét líf sitt. Má því með sanni segja, að galdur þeirra Kotkels væri helgaldur. Hið skáldlega orðalag „að kveða helgaldur“ hlýtur að stafa af því, að höfundur Fóstbræðra sögu hefur haft vísu í huga, þar sem þessi mynd kom fyrir. Þessi vísa hefur veriö veðurlýs- ing, sem gerð var með líkingu af seiði. En nú er fyrirmynd þessi glötuÖ eins og meginið af hinni fornu náttúru- lýrikk íslendinga. Síðari vetrarmyndin sýnir enn skýrari dróttkvæöaáhrif en hin fyrri. Hér er vetrarstorminum líkt við hund, sem geyr látlaust og tyggur all- ar jarðir með kuldatönnum. Kenn- ingin elris hundr (vindur) er ekki 123
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.