Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1957, Síða 95

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1957, Síða 95
EINMANA MAÐUR? málabrask. Kona hans og barn eru dáin. Hann hittir aftur flökkukindina fögru, sem hann hafði miskunnað áður; nú er hún ást- kona vopnasala. Blásnauður, vonsvikinn, hugaður og ellimóður gefur Verdoux sig fram við lögregluna af hreinum lífsleiða. Vitandi vits heldur hann í átt að fallöxinni. Atburðarásin var látin gerast í Frakk- landi, en það verður að telja algera varúðar- ráðstöfun. Með þessum herskara af ríkum og sérgóðum miðaldra konum hafði Chap- lín Bandaríkin í huga, þar sem fimmtugar Scarlettar stjórna ekki aðeins siðsemissveit- unum heldur og verulegum hluta bankanna. Þessi morðleikur var heimspekileg og sið- ferðileg dæmisaga, samin kringum Ver- doux, mann sem „hefur fundið hvað feitt er á stykkinu*4. I viðtali skýrði Chaplín þannig aðalhug- myndina í kvikmynd sinni: Þýzki hershöfðinginn von Clnusewitz taldi styrjöld rökrétt áframhald utanríkis- þjónustu með öðrum aðferðum. Verdoux lítur á glœpi sem rökrétt áframhald við- skiptalífsins með öðrum aðferðum. Inntak þessarar kenningar skvrist ef setn- ingunni er snúið við. Chaplín telur þjóðfé- lag, sem hefur viðskipti að undirstöðu, vera þjóðfélag, sem hefur glæpi og styrjaldir að undirstöðu. Þetta litla einkafyrirtæki Ver- doux verður þannig smækkuð mynd af þeirri veröld skelfingar og tilgangsleysis sem spottuð var í Nútímanum og Einrœðis- herranum. Verdoux er í senn persónugervingur og dómari þess þjóðfélags sem skóp hann. Þessi fíngerði, kaldi, hitri og hættulegi maður hagnýtir sér til persónulegs ábata sjálf lögmálin í kerfi stjórnleysisins. Þegar Verdoux stendur andspænis dómaranum er hann viss í sinni sök þegar hann segir: Sá sem drepur einn mann er morðingi, en sá sem drepur milljónir manna er hyllt- ur sem hetja. Þeir menn eru vegsamaðir og dýrkaðir sem finna upp sprengjur til að limlesta konur og börn. Aðeins þeir sem vinna í stórum stíl njóta viðurkenningar í heiminum ... Hinn kaldrifjaði einstaklingshyggjumað- ur Verdoux, þessi beiski mannhatari, var eins og söguhetja úr heimspekiróman frá 18. öld. I Evrópu, þar sem myndin fékk þó býsna góðar undirtektir, var greinilegt að það urðu almenningi vonbrigði að fyrir- finna ekki fornvininn Chaplín. Fólk sakn- aði ekki aðeins gervis og gamalla fata. Menn fylgdust undrandi með þessari hvít- glóandi, markvissu eyðileggingu, sem ekki mildaðist eitt andartak af hinni gunnreifu hjartsýni úr Drengnum eða Einrœðisherr- anum né hinni djúpu viðkvæmni úr Borgar- Ijósunum. Fólk heyrði hjarta Chaplíns ein- att slá í brjósti Verdoux og skildi ekki hvers vegna hann var svona gagntekinn beiskju, örvæntingu, já allt að því hatri. Til þess að skilja hvatir lians er nauðsynlegt að þekkja nokkuð til þeirra ofsókna sem hann sætti. Evrópubúar héldu að Chaplín væri enn sami auðugi og frægi leikarinn, hylltur af alþýðu manna. En Chaplín, sem fólk taldi ennþá „Holly- wood-stjörnu“, var nú orðinn einmana mað- ur í baráttu við forheimskunarvél banda- rískrar kvikmyndagerðar. Eg lief ákveðið að segja Hollywood og íbúum hennar stríð á hendur í eitt skipti jyrir öllf skrifaði hann í desember 1947, nokkrum mánuðum eftir frumsýninguna á „Monsieur Verdoux“. Eg hef aldrci liaft mœtur á nöldrurum, en þar sem ég hef misst alla trú á Hollywood og bandarískum kvik- myndum yfirleitt hej ég ákveðið að segja þetta. Það er vitað lwerjar viðtökur „Monsieur VerdouxiC fékk í mörgum bandarískum borgum, ekki sízt í New York — ég er hrak- 285
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.