Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1957, Blaðsíða 102

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1957, Blaðsíða 102
TIMARIT MALS OG MENNINGAR Chaplín, hæddan og smáðan, en gagntek- inn háleitum virðuleik í niðurlægingu sinni. Baráttan snýst ekki um hann einan; liann boðar helgi hvers manns enn einu sinni og með hinni dýrustu list. Hetju þá, sem leggur stein sinn í höll framtíðarinnar, skiptir dauðinn engu máli, því aðrir halda verki hans áfram á annan hátt. „Maður, hve háleitur hljómur", „maðurinn sjálfur er verðmætastur allrar eignar" — slík orð koma ósjálfrátt upp í hugann, er Chaplín lýsir yfir því þegar í upphafi myndarinnar, að maðurinn sé vegna vitsmuna sinna og baráttu meiri en allt annað í veröldinni, meiri en sól og stjörnur. Sviðljós er „erfðaskrá" í anda Shake- speares, og að einkunnarorðum gæti mynd- in haft hin frægu orð Goethes „að deyja og skapast", því hér kemur Chaplín fram sent einn maður af milljörðum og lætur sér vel lynda að tortímast ef hann hefur stuðlað að því að beina dönsum morgundagsins braut. Það var mikil áhætta fyrir Chaplín að segja ekki aðeins skilið við gamla Charlie- gervið, heldur einnig andstæðuna, Verdoux, og segja ómengaða örlagasögu. Ahættan var meiri en með Drengnum á sínum tíma. Hún var meiri en með Borgarljósunum, sem þó voru gerð þegar efnahagskreppan, tal- myndirnar og standið út af Litu Grey höfðu hrakið hann út á yztu þröm sem óháðan framleiðanda. Chaplín reiknaði ekki með Bandaríkjunum til að tryggja gengi Svið- Ijósa. Hann þurfti á stuðningi Evrópu að halda. Þess vegna ákvað hann að halda yfir Atlanzhaf, eins og hann hafði áður gert á örlagastundum, 1921 og 1931. En hann óttaðist hótanir öldungadeildar- mannanna, sem höfðu krafizt þess að hann yrði gerður útlægur. Nokkurn hluta sumars- ins 1952 átti liann í samningum við skatta- yfirvöldin og útlendingaeftirlitið. llann taldi sig hafa fengið fullt öryggi. Þótt frels- isstyttan væri komin úr augsýn, átti hann að geta snúið aftur til New York þegar hann vildi, án þess að þurfa að eiga á hættu að vera fangelsaður á Ellis Island, án þess að þurfa að óttast að verða sviptur heimili sínu og vinnustofum, þar sem allir sam- starfsmenn hans voru og öll tækin. Charles Chaplín yfirgaf því heimili sitt á Beverly Hills ásamt Oonu konu sinni, börnum þeirra og elzta syni sínum Sidney (syni Litu Grey). Fjölskyldan stanzaði nokkra daga í New York. Chaplín notaði tækifærið til að halda einkasýningu á Svið- Ijósum 16. september 1952. Myndinni var mjög vel tekið, og áhorfendur risu úr sætum sínum og hylltu Chaplín að sýningu lok- inni. En ekki eitt einasta kvikmyndahús í New York hafði pantað myndina enn. Þau einu sem virtust hafa áhuga á myndinni voru lítil kvikmyndahús sem sýndu ein- vörðungu listrænar kvikmyndir. Félagið United Artists hikaði við að undirrita samning. Chaplín hafði ekki lengur hin gömlu ítök sín í því félagi. Nýr maður, Arthur Krim, hafði endurskipulagt félagið. Hann hafði náð í meirihluta hlutabréfanna með því að kaupa hluti Chaplíns og Maríu Pickfords. Chaplín hafði falið félagi, sem hann átti ekki lengur neinn hlut í, að ann- ast dreifingu á Sviðljósum. Varla hafði fyrr verið skýrt frá komu Chaplíns til New York en Max nokkur Kra- vetz, fyrrverandi starfsmaður hjá United Artists, sigaði yfirvöldunum á Chaplín. Hann ætlaði að banna honum að hverfa úr landi nema-hann greiddi án tafar 13,000 dollara. Samkvæmt bandarískum lögum er slík stefna því aðeins gild að hún sé flutt mönnum persónulega. Því hófst nú eins konar eltingaleikur um New York þvera og endilanga, en ritara Chaplíns, Harry Croc- ker, tókst að bægja frá þessari hættu, sem var jafn raunveruleg og Iiún var skopleg. Ljósmyndarar og blaðamenn héngu aftan í yfirvöldunum. Engu að síður hélt „Queen 292
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.