Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1957, Qupperneq 102

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1957, Qupperneq 102
TIMARIT MALS OG MENNINGAR Chaplín, hæddan og smáðan, en gagntek- inn háleitum virðuleik í niðurlægingu sinni. Baráttan snýst ekki um hann einan; liann boðar helgi hvers manns enn einu sinni og með hinni dýrustu list. Hetju þá, sem leggur stein sinn í höll framtíðarinnar, skiptir dauðinn engu máli, því aðrir halda verki hans áfram á annan hátt. „Maður, hve háleitur hljómur", „maðurinn sjálfur er verðmætastur allrar eignar" — slík orð koma ósjálfrátt upp í hugann, er Chaplín lýsir yfir því þegar í upphafi myndarinnar, að maðurinn sé vegna vitsmuna sinna og baráttu meiri en allt annað í veröldinni, meiri en sól og stjörnur. Sviðljós er „erfðaskrá" í anda Shake- speares, og að einkunnarorðum gæti mynd- in haft hin frægu orð Goethes „að deyja og skapast", því hér kemur Chaplín fram sent einn maður af milljörðum og lætur sér vel lynda að tortímast ef hann hefur stuðlað að því að beina dönsum morgundagsins braut. Það var mikil áhætta fyrir Chaplín að segja ekki aðeins skilið við gamla Charlie- gervið, heldur einnig andstæðuna, Verdoux, og segja ómengaða örlagasögu. Ahættan var meiri en með Drengnum á sínum tíma. Hún var meiri en með Borgarljósunum, sem þó voru gerð þegar efnahagskreppan, tal- myndirnar og standið út af Litu Grey höfðu hrakið hann út á yztu þröm sem óháðan framleiðanda. Chaplín reiknaði ekki með Bandaríkjunum til að tryggja gengi Svið- Ijósa. Hann þurfti á stuðningi Evrópu að halda. Þess vegna ákvað hann að halda yfir Atlanzhaf, eins og hann hafði áður gert á örlagastundum, 1921 og 1931. En hann óttaðist hótanir öldungadeildar- mannanna, sem höfðu krafizt þess að hann yrði gerður útlægur. Nokkurn hluta sumars- ins 1952 átti liann í samningum við skatta- yfirvöldin og útlendingaeftirlitið. llann taldi sig hafa fengið fullt öryggi. Þótt frels- isstyttan væri komin úr augsýn, átti hann að geta snúið aftur til New York þegar hann vildi, án þess að þurfa að eiga á hættu að vera fangelsaður á Ellis Island, án þess að þurfa að óttast að verða sviptur heimili sínu og vinnustofum, þar sem allir sam- starfsmenn hans voru og öll tækin. Charles Chaplín yfirgaf því heimili sitt á Beverly Hills ásamt Oonu konu sinni, börnum þeirra og elzta syni sínum Sidney (syni Litu Grey). Fjölskyldan stanzaði nokkra daga í New York. Chaplín notaði tækifærið til að halda einkasýningu á Svið- Ijósum 16. september 1952. Myndinni var mjög vel tekið, og áhorfendur risu úr sætum sínum og hylltu Chaplín að sýningu lok- inni. En ekki eitt einasta kvikmyndahús í New York hafði pantað myndina enn. Þau einu sem virtust hafa áhuga á myndinni voru lítil kvikmyndahús sem sýndu ein- vörðungu listrænar kvikmyndir. Félagið United Artists hikaði við að undirrita samning. Chaplín hafði ekki lengur hin gömlu ítök sín í því félagi. Nýr maður, Arthur Krim, hafði endurskipulagt félagið. Hann hafði náð í meirihluta hlutabréfanna með því að kaupa hluti Chaplíns og Maríu Pickfords. Chaplín hafði falið félagi, sem hann átti ekki lengur neinn hlut í, að ann- ast dreifingu á Sviðljósum. Varla hafði fyrr verið skýrt frá komu Chaplíns til New York en Max nokkur Kra- vetz, fyrrverandi starfsmaður hjá United Artists, sigaði yfirvöldunum á Chaplín. Hann ætlaði að banna honum að hverfa úr landi nema-hann greiddi án tafar 13,000 dollara. Samkvæmt bandarískum lögum er slík stefna því aðeins gild að hún sé flutt mönnum persónulega. Því hófst nú eins konar eltingaleikur um New York þvera og endilanga, en ritara Chaplíns, Harry Croc- ker, tókst að bægja frá þessari hættu, sem var jafn raunveruleg og Iiún var skopleg. Ljósmyndarar og blaðamenn héngu aftan í yfirvöldunum. Engu að síður hélt „Queen 292
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.