Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Page 62

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Page 62
Tímarit Máls og menningar öldinni að gæta djúptækra áhrifa frá sjónvarpinu, einnig það hefur mikið að segja. Með því að færa áhorfend- um hráan veruleikann og ótilreiddan, hárugan að vísu oft og tíðum en engu að síður magnaðan áður óþekktum sannfæringarkrafti, hefur sjónvarps- myndin rumskað við smekk þeirra fyrir trúverðugleika og beinni og óvæntari meðhöndlun veruleikans; þessi smekkur kemur prýðilega heim við viðleitni yngri kvikmyndahöf- unda til að sýna lífið eins og það kemur kynslóð þeirra fyrir sjónir í Ijósi sérstakra vandamála æskunnar og með þeim beiska og undanbragða- lausa skýrleika, sem þeir vilja til- einka þekkingarleit sinni og afstöðu til mannsins. Því má þó ekki gleyma að þvílík- ar kröfur eru engan veginn nýjar af nálinni heldur eru þær einmitt hinar sömu og neórealistarnir báru fram fyrir fimmtán árum: eftir að valda- tíma fasismans lauk birtist þörfin fyrir pólitískan og móralskan sann- leika á sviði listrænnar sköpunar í hliðstæðri tilhneigingu til raunsanns áreiðanleika í túlkun umhverfisins. Þar var grundvöllurinn, sjálf undir- staðan undir alla túlkun sannleikans. En neórealisminn þróaðist, greindist í sundurleitar tilhneigingar allt frá tilfinningasemi Zavattinis til yfirdrif- innar leikfærslu Viscontis, en heild- arviðleitni þessarar þróunar er aftur í áttina til hefðbundinna forskrifta leikhússins. Árið 1953 er mikilsvert í þessu tilliti: það ár koma út þrjár myndir, sem marka tímamót: I L’arnore in Citta, kaflanum „Tentato suicidio“ blandast saman persónu- legur stíll Antonionis og smásmyglis- leg atburðalýsing Zavattinis; 1 Vitt- elloni vitnar leiftrandi um skarpa innsýn Fellinis í mannssálina; loks er svo Viaggio in Italia þar sem fyrst örlar á því, sem síðar hlaut nafnið dedramatisation. Ári siðar er það La pointe courte, sem boðar nýtt tímabil í Frakklandi: árum saman var þessi stutta mynd eftir Agnesi Varda gjörsamlega óþekkt, en á því er ekki nokkur vafi að þar er að finna fyrstu einkenni þessarar til- hneigingar til greinandi sálarlífslýs- inga og innra raunsæis, sem átti eftir að verða eitt höfuðeinkenni nýju kvikmyndanna og markar raunar skrefið frá fangavist leikhúsáhrif- anna út í frelsi í ætt við það sem skáldsagan nýtur. Vitaskuld er þó Hiroshima mon amour (1959) sem líta ber á sem hinn fullþroska ávöxt þessarar byltingar og engu minni við- burð en Beitiskipið Potemkín var á sínum tíma, árið 1925, ellegar Citizen Kane árið 1940. Víst þarf til þess nokkra útsjónarsemi að finna tengi- lið eða benda á nokkurnveginn bein áhrif milli þessara kvikmynda eða höfunda þeirra þó þeir greinilega beri í sameiningu ábyrgðina á þess- um nýstárlegu tilhneigingum; við 156
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.