Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Qupperneq 62

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Qupperneq 62
Tímarit Máls og menningar öldinni að gæta djúptækra áhrifa frá sjónvarpinu, einnig það hefur mikið að segja. Með því að færa áhorfend- um hráan veruleikann og ótilreiddan, hárugan að vísu oft og tíðum en engu að síður magnaðan áður óþekktum sannfæringarkrafti, hefur sjónvarps- myndin rumskað við smekk þeirra fyrir trúverðugleika og beinni og óvæntari meðhöndlun veruleikans; þessi smekkur kemur prýðilega heim við viðleitni yngri kvikmyndahöf- unda til að sýna lífið eins og það kemur kynslóð þeirra fyrir sjónir í Ijósi sérstakra vandamála æskunnar og með þeim beiska og undanbragða- lausa skýrleika, sem þeir vilja til- einka þekkingarleit sinni og afstöðu til mannsins. Því má þó ekki gleyma að þvílík- ar kröfur eru engan veginn nýjar af nálinni heldur eru þær einmitt hinar sömu og neórealistarnir báru fram fyrir fimmtán árum: eftir að valda- tíma fasismans lauk birtist þörfin fyrir pólitískan og móralskan sann- leika á sviði listrænnar sköpunar í hliðstæðri tilhneigingu til raunsanns áreiðanleika í túlkun umhverfisins. Þar var grundvöllurinn, sjálf undir- staðan undir alla túlkun sannleikans. En neórealisminn þróaðist, greindist í sundurleitar tilhneigingar allt frá tilfinningasemi Zavattinis til yfirdrif- innar leikfærslu Viscontis, en heild- arviðleitni þessarar þróunar er aftur í áttina til hefðbundinna forskrifta leikhússins. Árið 1953 er mikilsvert í þessu tilliti: það ár koma út þrjár myndir, sem marka tímamót: I L’arnore in Citta, kaflanum „Tentato suicidio“ blandast saman persónu- legur stíll Antonionis og smásmyglis- leg atburðalýsing Zavattinis; 1 Vitt- elloni vitnar leiftrandi um skarpa innsýn Fellinis í mannssálina; loks er svo Viaggio in Italia þar sem fyrst örlar á því, sem síðar hlaut nafnið dedramatisation. Ári siðar er það La pointe courte, sem boðar nýtt tímabil í Frakklandi: árum saman var þessi stutta mynd eftir Agnesi Varda gjörsamlega óþekkt, en á því er ekki nokkur vafi að þar er að finna fyrstu einkenni þessarar til- hneigingar til greinandi sálarlífslýs- inga og innra raunsæis, sem átti eftir að verða eitt höfuðeinkenni nýju kvikmyndanna og markar raunar skrefið frá fangavist leikhúsáhrif- anna út í frelsi í ætt við það sem skáldsagan nýtur. Vitaskuld er þó Hiroshima mon amour (1959) sem líta ber á sem hinn fullþroska ávöxt þessarar byltingar og engu minni við- burð en Beitiskipið Potemkín var á sínum tíma, árið 1925, ellegar Citizen Kane árið 1940. Víst þarf til þess nokkra útsjónarsemi að finna tengi- lið eða benda á nokkurnveginn bein áhrif milli þessara kvikmynda eða höfunda þeirra þó þeir greinilega beri í sameiningu ábyrgðina á þess- um nýstárlegu tilhneigingum; við 156
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.