Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Síða 62

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Síða 62
Tímarit Máls og menningar öldinni að gæta djúptækra áhrifa frá sjónvarpinu, einnig það hefur mikið að segja. Með því að færa áhorfend- um hráan veruleikann og ótilreiddan, hárugan að vísu oft og tíðum en engu að síður magnaðan áður óþekktum sannfæringarkrafti, hefur sjónvarps- myndin rumskað við smekk þeirra fyrir trúverðugleika og beinni og óvæntari meðhöndlun veruleikans; þessi smekkur kemur prýðilega heim við viðleitni yngri kvikmyndahöf- unda til að sýna lífið eins og það kemur kynslóð þeirra fyrir sjónir í Ijósi sérstakra vandamála æskunnar og með þeim beiska og undanbragða- lausa skýrleika, sem þeir vilja til- einka þekkingarleit sinni og afstöðu til mannsins. Því má þó ekki gleyma að þvílík- ar kröfur eru engan veginn nýjar af nálinni heldur eru þær einmitt hinar sömu og neórealistarnir báru fram fyrir fimmtán árum: eftir að valda- tíma fasismans lauk birtist þörfin fyrir pólitískan og móralskan sann- leika á sviði listrænnar sköpunar í hliðstæðri tilhneigingu til raunsanns áreiðanleika í túlkun umhverfisins. Þar var grundvöllurinn, sjálf undir- staðan undir alla túlkun sannleikans. En neórealisminn þróaðist, greindist í sundurleitar tilhneigingar allt frá tilfinningasemi Zavattinis til yfirdrif- innar leikfærslu Viscontis, en heild- arviðleitni þessarar þróunar er aftur í áttina til hefðbundinna forskrifta leikhússins. Árið 1953 er mikilsvert í þessu tilliti: það ár koma út þrjár myndir, sem marka tímamót: I L’arnore in Citta, kaflanum „Tentato suicidio“ blandast saman persónu- legur stíll Antonionis og smásmyglis- leg atburðalýsing Zavattinis; 1 Vitt- elloni vitnar leiftrandi um skarpa innsýn Fellinis í mannssálina; loks er svo Viaggio in Italia þar sem fyrst örlar á því, sem síðar hlaut nafnið dedramatisation. Ári siðar er það La pointe courte, sem boðar nýtt tímabil í Frakklandi: árum saman var þessi stutta mynd eftir Agnesi Varda gjörsamlega óþekkt, en á því er ekki nokkur vafi að þar er að finna fyrstu einkenni þessarar til- hneigingar til greinandi sálarlífslýs- inga og innra raunsæis, sem átti eftir að verða eitt höfuðeinkenni nýju kvikmyndanna og markar raunar skrefið frá fangavist leikhúsáhrif- anna út í frelsi í ætt við það sem skáldsagan nýtur. Vitaskuld er þó Hiroshima mon amour (1959) sem líta ber á sem hinn fullþroska ávöxt þessarar byltingar og engu minni við- burð en Beitiskipið Potemkín var á sínum tíma, árið 1925, ellegar Citizen Kane árið 1940. Víst þarf til þess nokkra útsjónarsemi að finna tengi- lið eða benda á nokkurnveginn bein áhrif milli þessara kvikmynda eða höfunda þeirra þó þeir greinilega beri í sameiningu ábyrgðina á þess- um nýstárlegu tilhneigingum; við 156
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.