Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Side 86

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Side 86
Tímarit Múls og menningar maðurinn minnist ástarævintýris með konu þeirri sem í kistunni liggur; ellegar „Den blá sommerfugl", þar sem sögumaður end- ar með orðunum „at livet ikke er livet værd“. Stíll og bygging er í samræmi við hina sígildu smásögu, en fyrirmyndir og sjónarmið eru höíundarins, í senn beisk og skringileg. Vandamál firringar eða samsemdar, spurningin: Hvað er mannvera? Hvað er ég? — er ákaflega fyrirferðarmikið í bók- menntum eftirstríðsáranna. Við verðum þessa vör á einn eða annan hátt hjá svotil öllum höfundum þessa tímabils, greinilega lijá Leij E. Christensen, Klaus Rifbjerg og Leif Panduro. Leif E. Chrislensen hefur sent frá sér tvær skáldsögur á sl. vetri, háðar með ást- ina að uppistöðu. Sú fyrri, Firklang i Lund (Gyldendal, 1966), er hliðstæða við skáld- sögu hans „Træslottet" frá 1965. Báðar gerast þær meðal danskra flóttamanna í Svíþjóð á stríðsárunum, og í háðum er að- alpersónan ungur og upprennandi lista- maður, sem veltir vöngum yfir stöðu sinni í mannlífinu, sem honum finnst hann öðr- um þræði standa utan við, en á hinn hóg- inn heillast af. „Firklang i Lund“ er skrif- uð í annarri persónu, en frásagnarsvið hennar og tími er margskonar, þannig að eitt rekur sig á annars liorn. I fyrsta hluta gerir sögumaðurinn, Allan, ófullkomna grein fyrir ásthrifni sinni af skólastúlku hernámsslitavorið 1945, en það er ekki á valdi hans að leysa vanda þessa atburðar, það, að hann þorði ekki að taka upp ástar- samband við hana endaþótt hún væri fús til þess. I öðrum og þriðja hluta lítur hinn roskni sögumaður aftur til þess, sem átt hafði sér stað áður en skólastúlkan varð á vegi hans. Hann segir frá fjórhliða ástar- drama, þar sem hann tekur upp samlíf við ur.ga og hlédræga stúlku, án þess þó að megna að leysa úr læðingi fjötraða hlýju hennar; þess í stað varpar hann sér í fang munaðarríkri ástkonu vinar síns. En ekki tekst honum heldur að skýra þessa atburða- rás. Með þessari óleystu atvikakeðju hefur höfundurinn dregið upp mynd, þar sem hreinskilni er teflt fram gegn íhygli, og hlýju og getunni til að lifa lífinu andspæn- is úrræðaleysinu. En það er enginn sér- stakur mórall í bókinni. Urræðaleysinu verður ekki við bjargað, því að aðal- persónan getur ekki losað sig við vanga- velturnar út af því. Sambandið við hina óframfærnu Ilínu misheppnast sökum þess að Allan er ófær um að gefa sig henni, en hjá hinni tælandi Majken finnur hann aðeins kynferðilega fullnægju, sem er ó- persónuleg og án mannlegrar snertingar. „Firkang i Lund“ er saga um ómöguleika þess að kjósa í senn ástríðuna og velta vöngum yfir henni, en jafnframt fjallar hún um það vandamál listamannsins, hvernig hægt sé í senn að taka hlutlæga afstöðu til þess sem lýst er og hrærast í því. Meðferð þessa vandamáls hefur ákvarðað byggingu sögunnar utan um þessa endurteknu en óleystu spurningu. Nýjasta skáldsaga Leifs Christensens, Kvinden fra 0sten (Gylden- dal, 1967) er skrifuð sem útvarpssaga. Sögumaður er miðaldra danskur geðlækn- ir, sem á ferðalagi til Spánar verður vitni að átökum sem liann reynir að finna skýringu á. Atburðirnir gerast umhverfis tvenn ástarsambönd. Árásargjörn og hat- urskennd afstaða hins roskna Asgers Palle- sens til kvenleikans kemur niður á tilfinn- ingasljórri spánskri senorítu, sem hann býr með. Báðum er þessum persónum lýst sem óheilum og ósamræmum manngerðum. Gagnvart þeim í sögunni stendur indverska konan Antara, sem er gift Poul, syni Palle- sens. Antara er fulltrúi austurlenzkrar lífs- skoðunar, þar sem takmark holdlegrar ást- ar er „identiteten med verdensaltet", og milli þessara tveggja lífsskoðana — hinnar 180
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.