Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Qupperneq 86

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Qupperneq 86
Tímarit Múls og menningar maðurinn minnist ástarævintýris með konu þeirri sem í kistunni liggur; ellegar „Den blá sommerfugl", þar sem sögumaður end- ar með orðunum „at livet ikke er livet værd“. Stíll og bygging er í samræmi við hina sígildu smásögu, en fyrirmyndir og sjónarmið eru höíundarins, í senn beisk og skringileg. Vandamál firringar eða samsemdar, spurningin: Hvað er mannvera? Hvað er ég? — er ákaflega fyrirferðarmikið í bók- menntum eftirstríðsáranna. Við verðum þessa vör á einn eða annan hátt hjá svotil öllum höfundum þessa tímabils, greinilega lijá Leij E. Christensen, Klaus Rifbjerg og Leif Panduro. Leif E. Chrislensen hefur sent frá sér tvær skáldsögur á sl. vetri, háðar með ást- ina að uppistöðu. Sú fyrri, Firklang i Lund (Gyldendal, 1966), er hliðstæða við skáld- sögu hans „Træslottet" frá 1965. Báðar gerast þær meðal danskra flóttamanna í Svíþjóð á stríðsárunum, og í háðum er að- alpersónan ungur og upprennandi lista- maður, sem veltir vöngum yfir stöðu sinni í mannlífinu, sem honum finnst hann öðr- um þræði standa utan við, en á hinn hóg- inn heillast af. „Firklang i Lund“ er skrif- uð í annarri persónu, en frásagnarsvið hennar og tími er margskonar, þannig að eitt rekur sig á annars liorn. I fyrsta hluta gerir sögumaðurinn, Allan, ófullkomna grein fyrir ásthrifni sinni af skólastúlku hernámsslitavorið 1945, en það er ekki á valdi hans að leysa vanda þessa atburðar, það, að hann þorði ekki að taka upp ástar- samband við hana endaþótt hún væri fús til þess. I öðrum og þriðja hluta lítur hinn roskni sögumaður aftur til þess, sem átt hafði sér stað áður en skólastúlkan varð á vegi hans. Hann segir frá fjórhliða ástar- drama, þar sem hann tekur upp samlíf við ur.ga og hlédræga stúlku, án þess þó að megna að leysa úr læðingi fjötraða hlýju hennar; þess í stað varpar hann sér í fang munaðarríkri ástkonu vinar síns. En ekki tekst honum heldur að skýra þessa atburða- rás. Með þessari óleystu atvikakeðju hefur höfundurinn dregið upp mynd, þar sem hreinskilni er teflt fram gegn íhygli, og hlýju og getunni til að lifa lífinu andspæn- is úrræðaleysinu. En það er enginn sér- stakur mórall í bókinni. Urræðaleysinu verður ekki við bjargað, því að aðal- persónan getur ekki losað sig við vanga- velturnar út af því. Sambandið við hina óframfærnu Ilínu misheppnast sökum þess að Allan er ófær um að gefa sig henni, en hjá hinni tælandi Majken finnur hann aðeins kynferðilega fullnægju, sem er ó- persónuleg og án mannlegrar snertingar. „Firkang i Lund“ er saga um ómöguleika þess að kjósa í senn ástríðuna og velta vöngum yfir henni, en jafnframt fjallar hún um það vandamál listamannsins, hvernig hægt sé í senn að taka hlutlæga afstöðu til þess sem lýst er og hrærast í því. Meðferð þessa vandamáls hefur ákvarðað byggingu sögunnar utan um þessa endurteknu en óleystu spurningu. Nýjasta skáldsaga Leifs Christensens, Kvinden fra 0sten (Gylden- dal, 1967) er skrifuð sem útvarpssaga. Sögumaður er miðaldra danskur geðlækn- ir, sem á ferðalagi til Spánar verður vitni að átökum sem liann reynir að finna skýringu á. Atburðirnir gerast umhverfis tvenn ástarsambönd. Árásargjörn og hat- urskennd afstaða hins roskna Asgers Palle- sens til kvenleikans kemur niður á tilfinn- ingasljórri spánskri senorítu, sem hann býr með. Báðum er þessum persónum lýst sem óheilum og ósamræmum manngerðum. Gagnvart þeim í sögunni stendur indverska konan Antara, sem er gift Poul, syni Palle- sens. Antara er fulltrúi austurlenzkrar lífs- skoðunar, þar sem takmark holdlegrar ást- ar er „identiteten med verdensaltet", og milli þessara tveggja lífsskoðana — hinnar 180
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.