Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Page 86

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Page 86
Tímarit Múls og menningar maðurinn minnist ástarævintýris með konu þeirri sem í kistunni liggur; ellegar „Den blá sommerfugl", þar sem sögumaður end- ar með orðunum „at livet ikke er livet værd“. Stíll og bygging er í samræmi við hina sígildu smásögu, en fyrirmyndir og sjónarmið eru höíundarins, í senn beisk og skringileg. Vandamál firringar eða samsemdar, spurningin: Hvað er mannvera? Hvað er ég? — er ákaflega fyrirferðarmikið í bók- menntum eftirstríðsáranna. Við verðum þessa vör á einn eða annan hátt hjá svotil öllum höfundum þessa tímabils, greinilega lijá Leij E. Christensen, Klaus Rifbjerg og Leif Panduro. Leif E. Chrislensen hefur sent frá sér tvær skáldsögur á sl. vetri, háðar með ást- ina að uppistöðu. Sú fyrri, Firklang i Lund (Gyldendal, 1966), er hliðstæða við skáld- sögu hans „Træslottet" frá 1965. Báðar gerast þær meðal danskra flóttamanna í Svíþjóð á stríðsárunum, og í háðum er að- alpersónan ungur og upprennandi lista- maður, sem veltir vöngum yfir stöðu sinni í mannlífinu, sem honum finnst hann öðr- um þræði standa utan við, en á hinn hóg- inn heillast af. „Firklang i Lund“ er skrif- uð í annarri persónu, en frásagnarsvið hennar og tími er margskonar, þannig að eitt rekur sig á annars liorn. I fyrsta hluta gerir sögumaðurinn, Allan, ófullkomna grein fyrir ásthrifni sinni af skólastúlku hernámsslitavorið 1945, en það er ekki á valdi hans að leysa vanda þessa atburðar, það, að hann þorði ekki að taka upp ástar- samband við hana endaþótt hún væri fús til þess. I öðrum og þriðja hluta lítur hinn roskni sögumaður aftur til þess, sem átt hafði sér stað áður en skólastúlkan varð á vegi hans. Hann segir frá fjórhliða ástar- drama, þar sem hann tekur upp samlíf við ur.ga og hlédræga stúlku, án þess þó að megna að leysa úr læðingi fjötraða hlýju hennar; þess í stað varpar hann sér í fang munaðarríkri ástkonu vinar síns. En ekki tekst honum heldur að skýra þessa atburða- rás. Með þessari óleystu atvikakeðju hefur höfundurinn dregið upp mynd, þar sem hreinskilni er teflt fram gegn íhygli, og hlýju og getunni til að lifa lífinu andspæn- is úrræðaleysinu. En það er enginn sér- stakur mórall í bókinni. Urræðaleysinu verður ekki við bjargað, því að aðal- persónan getur ekki losað sig við vanga- velturnar út af því. Sambandið við hina óframfærnu Ilínu misheppnast sökum þess að Allan er ófær um að gefa sig henni, en hjá hinni tælandi Majken finnur hann aðeins kynferðilega fullnægju, sem er ó- persónuleg og án mannlegrar snertingar. „Firkang i Lund“ er saga um ómöguleika þess að kjósa í senn ástríðuna og velta vöngum yfir henni, en jafnframt fjallar hún um það vandamál listamannsins, hvernig hægt sé í senn að taka hlutlæga afstöðu til þess sem lýst er og hrærast í því. Meðferð þessa vandamáls hefur ákvarðað byggingu sögunnar utan um þessa endurteknu en óleystu spurningu. Nýjasta skáldsaga Leifs Christensens, Kvinden fra 0sten (Gylden- dal, 1967) er skrifuð sem útvarpssaga. Sögumaður er miðaldra danskur geðlækn- ir, sem á ferðalagi til Spánar verður vitni að átökum sem liann reynir að finna skýringu á. Atburðirnir gerast umhverfis tvenn ástarsambönd. Árásargjörn og hat- urskennd afstaða hins roskna Asgers Palle- sens til kvenleikans kemur niður á tilfinn- ingasljórri spánskri senorítu, sem hann býr með. Báðum er þessum persónum lýst sem óheilum og ósamræmum manngerðum. Gagnvart þeim í sögunni stendur indverska konan Antara, sem er gift Poul, syni Palle- sens. Antara er fulltrúi austurlenzkrar lífs- skoðunar, þar sem takmark holdlegrar ást- ar er „identiteten med verdensaltet", og milli þessara tveggja lífsskoðana — hinnar 180
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.