Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Side 98

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Side 98
Tímarit Máls og menningar í andstöðu við hin almennu, viðteknu siða- lögmál og stendur í vali sínu einn andspæn- is hinu fjarstæðukennda. En endurtekn- ingin reynist á endanum vera, eftir að við höfum elt hana hingað og þangað og séð hana skrumskælda á ýmsa vegu, það sem kalla mætti endurheimt mannsins sjálfs scm einstaks úr viðjum hins al- menna, sú vissa, að hann sé „aftur hann sjálfur“ og viti um leið af frelsi sínu á nýjan hátt. Þar sem endurtekningin er hjá Kierkegaard endurheimt einhvers, sem var fyrir, ])á er hún ekki existentíalistisk í nútfmaskilningi, heldur hliðstæð hinu gríska hugtaki „endurminningin“ (ana- mnesis), sem felst í því, að maðurinn finnur kjarna sinn í upprifjun liinna eilífu hugmynda, sem heimurinn er aðeins end- urskin af, en munurinn er sá, að í endur- tekningunni hverfur maðurinn ekki aftur í tímann til hins upphaflega, heldur endur- tekur hann sig fram á við, í róti lífsins sjálfs. En með því að sá, sem mælir fyrir munn Kierkegaards í bókinni, er aðeins skáld og fagurkeri, og getur því ekki gert endur- tekningunni nema takmörkuð skil, þá verður sá, sem vill fræðast nánar um hana og önnur þvílík hugtök, að leita til ann- arra og seinni „höfunda" en Constantins Constantiusar og fá hjá höfundum eins og Vigilio Haufniensi, Joh. Climaco og eink- um þó Anticlimaco að kynnast sjónarmið- um Kierkegaards í fullri skerpu þeirra og með trúarlegum þunga. Og það er kannski ekki loku fyrir það skotið að einhver les- andi Endurlekningarinnar kunni að finna iivöt hjá sér til þess, en þó skyldi liann gera sér grein fyrir því áður, að þar er í mikið ráðizt, og það er eins og þýðarinn segir: mönnum mundi vart endast ævin til að kynna sér verk Kierkegaards til fulls. Bæði er það, að K. verður það á sjálfum, sem hann nýr Hegel um nasir, að skrifa mörg og þykk bindi, og þótt rit Kierke- gaards séu full af skarplegum athugunum, andríki og kímni, þá eru þau ekki sérlega hnitmiðuð eða föst í byggingu, og hann á það til að leiða menn frá kjarna málsins ineð alls kyns útúrdúrum og snakki og þreyta nienn með endurtekningum — í verri merkingu orðsins. Og þar mun koma, að lesari verður að gera upp við sig, hve langt liann vill fylgja Kierkegaard: livort honum tekst til lengdar að lifa með hon- um í heimsmynd Gamla Testamentisins, einblínandi á það sem hann kallar sam- band sitt við Guð, öndverður á móti þeirri þróun, sem þvingar hann til að skoða sjálf- an sig í Ijósi sögulegrar aðstöðu sinnar og lifa lífinu sem samfélagsvera. Með þessari þýðingu sinni hefur Þor- steinn Gylfason unnið gott verk, ekki af því, að íslenzkir Kierkegaards-lesendur geti ekki allt eins vel lesið Endurtekning- una á frummálinu, heldur af því, að með þýðingum sem þessum er plægður sá akur íslenzks máls, sem löngum hefur verið í mestri órækt, því það er fátítt, að heim- spekilegar hugmyndir komi fram eða séu orðaðar af myndugleika á íslenzku. Þýð- ingin ber í senn vott um vald þýðarans yfir íslenzku máli og kunnáttu í fræðum Kierkegaards. Strangur dómari mundi vilja krossa við þá einu staði, þar sem íslenzk nýyrði yfir heimspekihugtök eru ófær um að ná þeirri merkingu, sem söguleg þróun hefur léð liinu alþjóðlega orði, og nýyrði koma aldrei til með að ná, hve vel svo sem þau kunna að vera smíðuð. Eitt slíkt orð er „metaphysik", sem verður hvorki þýtt með „hin æðsta speki“ né „frumspeki", og svo er um fleiri, en ekki er við neinn að sak- ast út af því. Utlit bókarinnar er forlag- inu rnjög til sóma, sem gaf hana út, og mætti það gjarna gefa út fleiri svo þokka- legar bækur. Kristján Árnason. 192
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.