Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Síða 98

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Síða 98
Tímarit Máls og menningar í andstöðu við hin almennu, viðteknu siða- lögmál og stendur í vali sínu einn andspæn- is hinu fjarstæðukennda. En endurtekn- ingin reynist á endanum vera, eftir að við höfum elt hana hingað og þangað og séð hana skrumskælda á ýmsa vegu, það sem kalla mætti endurheimt mannsins sjálfs scm einstaks úr viðjum hins al- menna, sú vissa, að hann sé „aftur hann sjálfur“ og viti um leið af frelsi sínu á nýjan hátt. Þar sem endurtekningin er hjá Kierkegaard endurheimt einhvers, sem var fyrir, ])á er hún ekki existentíalistisk í nútfmaskilningi, heldur hliðstæð hinu gríska hugtaki „endurminningin“ (ana- mnesis), sem felst í því, að maðurinn finnur kjarna sinn í upprifjun liinna eilífu hugmynda, sem heimurinn er aðeins end- urskin af, en munurinn er sá, að í endur- tekningunni hverfur maðurinn ekki aftur í tímann til hins upphaflega, heldur endur- tekur hann sig fram á við, í róti lífsins sjálfs. En með því að sá, sem mælir fyrir munn Kierkegaards í bókinni, er aðeins skáld og fagurkeri, og getur því ekki gert endur- tekningunni nema takmörkuð skil, þá verður sá, sem vill fræðast nánar um hana og önnur þvílík hugtök, að leita til ann- arra og seinni „höfunda" en Constantins Constantiusar og fá hjá höfundum eins og Vigilio Haufniensi, Joh. Climaco og eink- um þó Anticlimaco að kynnast sjónarmið- um Kierkegaards í fullri skerpu þeirra og með trúarlegum þunga. Og það er kannski ekki loku fyrir það skotið að einhver les- andi Endurlekningarinnar kunni að finna iivöt hjá sér til þess, en þó skyldi liann gera sér grein fyrir því áður, að þar er í mikið ráðizt, og það er eins og þýðarinn segir: mönnum mundi vart endast ævin til að kynna sér verk Kierkegaards til fulls. Bæði er það, að K. verður það á sjálfum, sem hann nýr Hegel um nasir, að skrifa mörg og þykk bindi, og þótt rit Kierke- gaards séu full af skarplegum athugunum, andríki og kímni, þá eru þau ekki sérlega hnitmiðuð eða föst í byggingu, og hann á það til að leiða menn frá kjarna málsins ineð alls kyns útúrdúrum og snakki og þreyta nienn með endurtekningum — í verri merkingu orðsins. Og þar mun koma, að lesari verður að gera upp við sig, hve langt liann vill fylgja Kierkegaard: livort honum tekst til lengdar að lifa með hon- um í heimsmynd Gamla Testamentisins, einblínandi á það sem hann kallar sam- band sitt við Guð, öndverður á móti þeirri þróun, sem þvingar hann til að skoða sjálf- an sig í Ijósi sögulegrar aðstöðu sinnar og lifa lífinu sem samfélagsvera. Með þessari þýðingu sinni hefur Þor- steinn Gylfason unnið gott verk, ekki af því, að íslenzkir Kierkegaards-lesendur geti ekki allt eins vel lesið Endurtekning- una á frummálinu, heldur af því, að með þýðingum sem þessum er plægður sá akur íslenzks máls, sem löngum hefur verið í mestri órækt, því það er fátítt, að heim- spekilegar hugmyndir komi fram eða séu orðaðar af myndugleika á íslenzku. Þýð- ingin ber í senn vott um vald þýðarans yfir íslenzku máli og kunnáttu í fræðum Kierkegaards. Strangur dómari mundi vilja krossa við þá einu staði, þar sem íslenzk nýyrði yfir heimspekihugtök eru ófær um að ná þeirri merkingu, sem söguleg þróun hefur léð liinu alþjóðlega orði, og nýyrði koma aldrei til með að ná, hve vel svo sem þau kunna að vera smíðuð. Eitt slíkt orð er „metaphysik", sem verður hvorki þýtt með „hin æðsta speki“ né „frumspeki", og svo er um fleiri, en ekki er við neinn að sak- ast út af því. Utlit bókarinnar er forlag- inu rnjög til sóma, sem gaf hana út, og mætti það gjarna gefa út fleiri svo þokka- legar bækur. Kristján Árnason. 192
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.