Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Page 98

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Page 98
Tímarit Máls og menningar í andstöðu við hin almennu, viðteknu siða- lögmál og stendur í vali sínu einn andspæn- is hinu fjarstæðukennda. En endurtekn- ingin reynist á endanum vera, eftir að við höfum elt hana hingað og þangað og séð hana skrumskælda á ýmsa vegu, það sem kalla mætti endurheimt mannsins sjálfs scm einstaks úr viðjum hins al- menna, sú vissa, að hann sé „aftur hann sjálfur“ og viti um leið af frelsi sínu á nýjan hátt. Þar sem endurtekningin er hjá Kierkegaard endurheimt einhvers, sem var fyrir, ])á er hún ekki existentíalistisk í nútfmaskilningi, heldur hliðstæð hinu gríska hugtaki „endurminningin“ (ana- mnesis), sem felst í því, að maðurinn finnur kjarna sinn í upprifjun liinna eilífu hugmynda, sem heimurinn er aðeins end- urskin af, en munurinn er sá, að í endur- tekningunni hverfur maðurinn ekki aftur í tímann til hins upphaflega, heldur endur- tekur hann sig fram á við, í róti lífsins sjálfs. En með því að sá, sem mælir fyrir munn Kierkegaards í bókinni, er aðeins skáld og fagurkeri, og getur því ekki gert endur- tekningunni nema takmörkuð skil, þá verður sá, sem vill fræðast nánar um hana og önnur þvílík hugtök, að leita til ann- arra og seinni „höfunda" en Constantins Constantiusar og fá hjá höfundum eins og Vigilio Haufniensi, Joh. Climaco og eink- um þó Anticlimaco að kynnast sjónarmið- um Kierkegaards í fullri skerpu þeirra og með trúarlegum þunga. Og það er kannski ekki loku fyrir það skotið að einhver les- andi Endurlekningarinnar kunni að finna iivöt hjá sér til þess, en þó skyldi liann gera sér grein fyrir því áður, að þar er í mikið ráðizt, og það er eins og þýðarinn segir: mönnum mundi vart endast ævin til að kynna sér verk Kierkegaards til fulls. Bæði er það, að K. verður það á sjálfum, sem hann nýr Hegel um nasir, að skrifa mörg og þykk bindi, og þótt rit Kierke- gaards séu full af skarplegum athugunum, andríki og kímni, þá eru þau ekki sérlega hnitmiðuð eða föst í byggingu, og hann á það til að leiða menn frá kjarna málsins ineð alls kyns útúrdúrum og snakki og þreyta nienn með endurtekningum — í verri merkingu orðsins. Og þar mun koma, að lesari verður að gera upp við sig, hve langt liann vill fylgja Kierkegaard: livort honum tekst til lengdar að lifa með hon- um í heimsmynd Gamla Testamentisins, einblínandi á það sem hann kallar sam- band sitt við Guð, öndverður á móti þeirri þróun, sem þvingar hann til að skoða sjálf- an sig í Ijósi sögulegrar aðstöðu sinnar og lifa lífinu sem samfélagsvera. Með þessari þýðingu sinni hefur Þor- steinn Gylfason unnið gott verk, ekki af því, að íslenzkir Kierkegaards-lesendur geti ekki allt eins vel lesið Endurtekning- una á frummálinu, heldur af því, að með þýðingum sem þessum er plægður sá akur íslenzks máls, sem löngum hefur verið í mestri órækt, því það er fátítt, að heim- spekilegar hugmyndir komi fram eða séu orðaðar af myndugleika á íslenzku. Þýð- ingin ber í senn vott um vald þýðarans yfir íslenzku máli og kunnáttu í fræðum Kierkegaards. Strangur dómari mundi vilja krossa við þá einu staði, þar sem íslenzk nýyrði yfir heimspekihugtök eru ófær um að ná þeirri merkingu, sem söguleg þróun hefur léð liinu alþjóðlega orði, og nýyrði koma aldrei til með að ná, hve vel svo sem þau kunna að vera smíðuð. Eitt slíkt orð er „metaphysik", sem verður hvorki þýtt með „hin æðsta speki“ né „frumspeki", og svo er um fleiri, en ekki er við neinn að sak- ast út af því. Utlit bókarinnar er forlag- inu rnjög til sóma, sem gaf hana út, og mætti það gjarna gefa út fleiri svo þokka- legar bækur. Kristján Árnason. 192
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.