Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1970, Side 86

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1970, Side 86
Tímarit Máls og m enningar stæð'na þegar um er að ræða kenningar, þannig reynir hann líka að spanna and- stæða póla í tilfinningalífi sínu. Slíkan kjark verður hann að hafa til þess að starfa á mótsagnakenndum tímum. Þessvegna er ferðalag um tilfinningalíf og hugsanaafkima Pier Paolo Pasolinis okkur jafnframt ferðalag um samtímann og vora eigin duldu reynslu. Þessvegna er hann nútímalistamaður í orðsins fyllstu og beztu merkingu. Þó kenningar og tilfinningalíf Pasolinis rúmi slíkar mótsagnir, þá tekur þó fyrst í hnjúkana þegar litið er á þjóðfélagslega og heimspekilega afstöðu lians. Hann er meiri marxisti en kaþólikki, þó er trúartil- finningin djúpstæðari í honum en komm- únisminn ellegar Freudisminn. Sjálfur skilgreinir hann gjarna tilfinningu sfna fyrir heiminum sem ljóðræna skynjun fyrst og fremst, en það ljóð inniber líka ofur- mannlegar kröfur um raunsæi. Eitt er þó það meginstef sem hann aldrei þreytist á að hamra. Hatrið á borg- aranum er undirstaða allra hans verka, í hatrinu á borgaranuin felst allur hans húm- anismi, þetta hatur á góðborgaranum og smáborgaranum er engin smásmyglisleg luntafýla heldur heitt og dimmt og vold- ugt og á ekkert skylt við skælbrosandi sjálfsánægju dólgamarxistans. Þar er ör- væntingin og vonin runnin í eitt og þess- vegna eru öll hans verk framin undir merki dauðans. Dugi ógn dauðans ekki til þess að hvetja menn til þess að verja lífi sínu skynsamlega þá er engin von. Myndin, sem við sjáum á eftir — Teo- rema — er 13. mynd Pasolinis, gerð árið 1968, en kvikmyndastjóraferil sinn hóf hann árið 1961. Hún er jafnframt fyrsta mynd hans um nútímaefni, sem ekki gerist meðal öreigalýðs heldur á heimili góðborg- arans. Þessi mynd hefur valdið dcilum og sums staðar hneyksli. Alls staðar hefur verið spurt: Hver er hann þessi gestur, sem kemur á heimilið og sefur hjá húsmóður- inni, dótturinni, vinnukonunni, syninum á heimilinu og loks hjá húsbóndanum sjálf- um? Hver er þessi miskunnarlausi elsk- liugi, sem skilur þetta fólk eftir í örvænt- ingu og kvöl svo hinn virðulegi verksmiðju- eigandi berháttar loks á almannafæri og hleypur með örvæntingaröskri inní eyði- mörk sinnar vesælu tilveru? Það er gott að menn spyrji, segir höf- undurinn, því myndin endar í spurn. Betur að menn gleymdu þeirri spurningu ekki strax ellegar styngju henni í sálarkomm- óðuna hjá visnuðum fyrirætlunum og myrt- um vonum sínum. Upphaflega segist Pasolini hafa hugsað sér þennan gest sem einskonar fulltrúa frjósemisguðsins, kannske varð hann fyrst og fremst Terence Stamp í öllum sínum trúverðugleik, þ. e. a. s. stjarnan, átrúnað- argoð smáborgarans um víða veröld — allavega breyttist hann mikið á meðan á upptöku myndarinnar stóð svo útkoman varð þessi undarlegi sambreyskingur guðs og djöfuls í mannsmynd, sem talar beint til kynhvatarinnar ellegar einhvers annars mjög djúpstæðs í fólki. Þau bregðast við hvort á sinn hátt — frúin með óseðjandi brókarsótt, dóttirin með sturlun, sonurinn finnur í sér listamanninn og fálmar sig út á þá braut, heimilisfaðirinn eins og fyrr greinir — en vinnukonan tekur sig upp og hverfur til fátæklinganna heima í sveit- inni sinni, sem kunna boðskap hennar ekki annað form en kraftbirtingarinnar og píslarvættisdauðans, sem hún tekur. Myndinni lýkur á öskri. 1 sambandi við frumsýningu þessarar myndar var Pasolini að því spurður hvers vegna seinni verk hans fjölluðu um hug- myndafræðilega kreppu og eins því hvort með þessari mynd bryddi ekki á vaxandi 180
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.