Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1970, Qupperneq 86

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1970, Qupperneq 86
Tímarit Máls og m enningar stæð'na þegar um er að ræða kenningar, þannig reynir hann líka að spanna and- stæða póla í tilfinningalífi sínu. Slíkan kjark verður hann að hafa til þess að starfa á mótsagnakenndum tímum. Þessvegna er ferðalag um tilfinningalíf og hugsanaafkima Pier Paolo Pasolinis okkur jafnframt ferðalag um samtímann og vora eigin duldu reynslu. Þessvegna er hann nútímalistamaður í orðsins fyllstu og beztu merkingu. Þó kenningar og tilfinningalíf Pasolinis rúmi slíkar mótsagnir, þá tekur þó fyrst í hnjúkana þegar litið er á þjóðfélagslega og heimspekilega afstöðu lians. Hann er meiri marxisti en kaþólikki, þó er trúartil- finningin djúpstæðari í honum en komm- únisminn ellegar Freudisminn. Sjálfur skilgreinir hann gjarna tilfinningu sfna fyrir heiminum sem ljóðræna skynjun fyrst og fremst, en það ljóð inniber líka ofur- mannlegar kröfur um raunsæi. Eitt er þó það meginstef sem hann aldrei þreytist á að hamra. Hatrið á borg- aranum er undirstaða allra hans verka, í hatrinu á borgaranuin felst allur hans húm- anismi, þetta hatur á góðborgaranum og smáborgaranum er engin smásmyglisleg luntafýla heldur heitt og dimmt og vold- ugt og á ekkert skylt við skælbrosandi sjálfsánægju dólgamarxistans. Þar er ör- væntingin og vonin runnin í eitt og þess- vegna eru öll hans verk framin undir merki dauðans. Dugi ógn dauðans ekki til þess að hvetja menn til þess að verja lífi sínu skynsamlega þá er engin von. Myndin, sem við sjáum á eftir — Teo- rema — er 13. mynd Pasolinis, gerð árið 1968, en kvikmyndastjóraferil sinn hóf hann árið 1961. Hún er jafnframt fyrsta mynd hans um nútímaefni, sem ekki gerist meðal öreigalýðs heldur á heimili góðborg- arans. Þessi mynd hefur valdið dcilum og sums staðar hneyksli. Alls staðar hefur verið spurt: Hver er hann þessi gestur, sem kemur á heimilið og sefur hjá húsmóður- inni, dótturinni, vinnukonunni, syninum á heimilinu og loks hjá húsbóndanum sjálf- um? Hver er þessi miskunnarlausi elsk- liugi, sem skilur þetta fólk eftir í örvænt- ingu og kvöl svo hinn virðulegi verksmiðju- eigandi berháttar loks á almannafæri og hleypur með örvæntingaröskri inní eyði- mörk sinnar vesælu tilveru? Það er gott að menn spyrji, segir höf- undurinn, því myndin endar í spurn. Betur að menn gleymdu þeirri spurningu ekki strax ellegar styngju henni í sálarkomm- óðuna hjá visnuðum fyrirætlunum og myrt- um vonum sínum. Upphaflega segist Pasolini hafa hugsað sér þennan gest sem einskonar fulltrúa frjósemisguðsins, kannske varð hann fyrst og fremst Terence Stamp í öllum sínum trúverðugleik, þ. e. a. s. stjarnan, átrúnað- argoð smáborgarans um víða veröld — allavega breyttist hann mikið á meðan á upptöku myndarinnar stóð svo útkoman varð þessi undarlegi sambreyskingur guðs og djöfuls í mannsmynd, sem talar beint til kynhvatarinnar ellegar einhvers annars mjög djúpstæðs í fólki. Þau bregðast við hvort á sinn hátt — frúin með óseðjandi brókarsótt, dóttirin með sturlun, sonurinn finnur í sér listamanninn og fálmar sig út á þá braut, heimilisfaðirinn eins og fyrr greinir — en vinnukonan tekur sig upp og hverfur til fátæklinganna heima í sveit- inni sinni, sem kunna boðskap hennar ekki annað form en kraftbirtingarinnar og píslarvættisdauðans, sem hún tekur. Myndinni lýkur á öskri. 1 sambandi við frumsýningu þessarar myndar var Pasolini að því spurður hvers vegna seinni verk hans fjölluðu um hug- myndafræðilega kreppu og eins því hvort með þessari mynd bryddi ekki á vaxandi 180
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.