Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1970, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1970, Side 95
Tímarit Máls og menningar inn var ekki aðeins latínulærður á klerk- lega vísu, heldur hefur og haft kynni af sagnfræðiritum miðaldamanna á latínu. Hann hefur sótt þangað fáein tímatalsatriði til viðmiðunar og tengt þau hinu innlenda tímatali. Jakob undirstrikar með réttu hví- h'kt afrek Ari vann með því að leggja grundvöll „að öllu tímatali íslenzkrar sögu á fyrstu öldum Islands byggðar". Það minnkar ekki neitt hlut Ara að sjálfa að- ferðina við að skorða tímatalið hefur hann lært af erlendum fyrirmyndum. Jakob hall- ast að því eins og fleiri fræðimenn að Barði Guðmundsson hafi haft rétt fyrir sér um það að meginið af ársetningum ís- lenzkra annála varðandi viðburði á söguöld sé sótt í rit Ara. Er þá gjört ráð fyrir að þau ártöl sem verða ekki rakin til Islend- ingabókar yngri hafi getað verið runnin frá þeim þáttum sem Ari kveðst hafa fellt niður þegar hann endursamdi rit sitt, átt- artölu og konunga ævi. Þess var ekki að vænta að Ari gæti sótt fróðleik um upphaf Islands byggðar-í er- lend sagnfræðirit, en að fráskildum vissum tímatalsatriðum til viðmiðunar, hafa þau um fram allt haft gildi fyrir hann um form og efnisskipun, og ekki má vanmeta sjálfa hugmyndina, þá að setja saman á bók sögu um upphaf þjóðar sinnar og síðan helztu tíðindi í sögu hennar fram á sína daga. Ari nefnir ekki sjálfur nema eitt útlent rit, sögu Játmundar hins helga Englakonungs, en miklar h'kur eru til að hann hafi þekkt og haft nokkur not af kirkjusögu Englands eftir Beda prest og lært eitthvað af formála þess rits um hlutverk og vinnubrögð sagna- rilara. Beda skrifaði margt annað og allt á latínu. (I upphafi Landnámabókar er vitnað til annars rits eftir Beda og getið dánarárs hans, 735. Þar er og vitnað til enskra bóka um siglingar milli Bretlands og íslandseyja fyrr en landið fannst og byggðist af Noregi. Sýnir þetta lærdóm þrettándu aldar mannsins Sturlu Þórðar- sonar). Af kirkjusögu Beda prests hefur Ari getað fengið fyrirmynd að því að brjóta í bága við þá venju, sem flestir miðaldasagnaritarar fylgdu, að byrja á yf- irliti um sögu heimsins frá sköpun, þó að aðalefnið væri saga eins lands eða stutts tímabils. Þó að augljóst sé að Ari var evrópsk- menntaður rithöfundur er ósvarað þeirri spurningu hvað hafi koinið honum til að skiifa Islendingabók. Hann segist hafa gjört Islendingabók „fyrst biskupum órum, Þorláki ok Katli“, en ekki þarf það að merkja að þeir hafi falið honum að semja þetta rit. Vera mætti að í þessum orðum fælist að hann hefði unnið biskupunum verkið í sama skilningi og þeir sagnaritarar á miðöldum sem tileinkuðu höfðingjum rit sín. Þetta var algengur siður á Englandi og á meginlandinu bæði fyrir tíð Ara og um hans daga ekki síður en á seinni öldum. Reyndar hefði þá mátt búast við formlegri tileinkun (dedicatio) og er nú ekki auðið að vita hvort svo hafi verið í fyrri bókinni, — eða jafnvel í stað formála í þeim hand- ritum seinni bókarinnar sem ætla má að biskupum hafi verið send. Svo mikið er víst að þetta formálskorn hefur ekki verið ætlað þeim, heldur lesendum sem ófróðir voru um tilorðningu ritsins. Furðulegt mætti virðast að Ari skrifaði hók sína á móðurmáli sínu, en ekki á al- þjóðamáli hinna lærðu manna, latínu, eins og flestir evrópskir sagnaritarar gjörðu þá, og enskir rithöfundar þó öllum öðrum fremur. Sagnaritun íslendinga hafði byrjað á riti Sæmundar prests í Odda um Noregs- konunga og var skrifað á latínu. Þetta rit hefur Ari stuðzt við um sumt og hann hef- ur auk þess þekkt Sæmund vel og metið hann mjög mikils. Sama máli var að gegna um þann útlenda sagnaritara sem líkur eru til að Ari hafi þekkt bezt og virt mest, 189
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.