Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 17

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 17
Bylting sem ekki sér fyrir endann á andi þetta atriði má benda á boðskap kynþáttaofstækismanna í Suðurríkjum Bandaríkjanna um jafnrétti samfara aðskibiaði). Orsakasamhengið verður því sem hér segir: Konan verður að ganga með og ala börn, hún er bundin fjölskyldunni, hún tekur lítt eða ekki þátt í atvinnulífinu eða opinberum mál- um og býr við kynferðislegt misrétti. Fjölskylduhugtakið er kjarninn í þessari rökleiðslu. Sú hugmynd, að hugtökin „fjölskylda" og „samfélag“ séu, þegar öllu er á botninn hvolft, samstæðrar merkingar, stendur víða föstum fótum og sama má segja um þá skoðun, að ekki sé unnt að grundvalla háþróað nútímasamfélag á öðru en frumfj ölskyldunni einni. Þessi atriði verða því aðeins brotin til mergjar, að við berum fram spurninguna um, hvað átt sé við með fjölskyldu — eða öllu heldur hvaða hlutverki konan gegni í fjölskyldunni. Sé þetta gert, sjáum við vandann í alveg nýju ljósi. Við okkur blasir sú augljósa staðreynd, að staða konunnar innan fjölskyldunnar markast af þremur þáttum og gildir þá einu, hvort um er að ræða fjölskyldu í frumstæðu samfélagi, fjölskyldu, er býr við lénska þjóðfélagshætti, eða fjölskyldu í borgaralegu samfélagi. Þeir þrír þættir, sem hér um ræðir, eru æxlun, kynlíf og félagsmótun barnanna. Hin sögulegu þróunarferli hafa leitt til þess, að þessir þrír þættir eru nátengdir innan hverrar nútímafj ölskyldu, enda þótt engin eðlislæg tengsl séu á milli þeirra. Það er alls ekki alltaf að kynforeldri annist uppeldi barns eða barna sinna (ættleiðing). Við þessar aðstæður skiptir meginmáli, að umræða okkar beinist ekki að einhverju óskilgreindu fj ölskylduhugtaki, heldur að því að brjóta til mergjar þá ólíku þætti, sem það er gert af á líðandi stund. Hitt er svo annað mál, að innan tíðar kann gerð þess að hafa breytzt og vera orðin öll önnur. Oftlega hefur verið á það bent, að æxlunin virðist undirorpin óumbreytanleikanum og óháð rás tímans — líffræðilegt fyrirbæri fremur en sögulegt. Þetta er þó blekking ein sé grannt að gáð. Hið rétta í málinu er, að „æxlunarafstæðurnar“ breytast ekki í samræmi við „framleiðsluafstæðurn- ar“, því að þær geta í reynd haldist óbreyttar, þótt framleiðsluafstæðurnar þróist stig af stigi. Hingað til hafa „æxlunarafstæðurnar" verið skilgreindar út frá þeim náttúrlegu lögmálum, sem ekki varð við ráðið. Að þessu leyti var hér um að ræða líffræðilegt fyrirbæri, sem laut sínum eigin lögmálum. Meðan æxlunin laut einvörðungu sínum náttúrlegu lögmálum, gat auðvitað ekki hjá því farið, að konur væru ofurseldar því hlutskipti að vera tæki til fullnægingar tilteknum samfélagsþörfum. Hvernig sem á málin er litið, er ljóst, að þær réðu ekki lífi sínu nema að nokkru leyti. Þær áttu þess engan kost að velja um, hvort eða hversu oft þær vildu ala börn (nema hvað hægt 207
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.