Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 17

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 17
Bylting sem ekki sér fyrir endann á andi þetta atriði má benda á boðskap kynþáttaofstækismanna í Suðurríkjum Bandaríkjanna um jafnrétti samfara aðskibiaði). Orsakasamhengið verður því sem hér segir: Konan verður að ganga með og ala börn, hún er bundin fjölskyldunni, hún tekur lítt eða ekki þátt í atvinnulífinu eða opinberum mál- um og býr við kynferðislegt misrétti. Fjölskylduhugtakið er kjarninn í þessari rökleiðslu. Sú hugmynd, að hugtökin „fjölskylda" og „samfélag“ séu, þegar öllu er á botninn hvolft, samstæðrar merkingar, stendur víða föstum fótum og sama má segja um þá skoðun, að ekki sé unnt að grundvalla háþróað nútímasamfélag á öðru en frumfj ölskyldunni einni. Þessi atriði verða því aðeins brotin til mergjar, að við berum fram spurninguna um, hvað átt sé við með fjölskyldu — eða öllu heldur hvaða hlutverki konan gegni í fjölskyldunni. Sé þetta gert, sjáum við vandann í alveg nýju ljósi. Við okkur blasir sú augljósa staðreynd, að staða konunnar innan fjölskyldunnar markast af þremur þáttum og gildir þá einu, hvort um er að ræða fjölskyldu í frumstæðu samfélagi, fjölskyldu, er býr við lénska þjóðfélagshætti, eða fjölskyldu í borgaralegu samfélagi. Þeir þrír þættir, sem hér um ræðir, eru æxlun, kynlíf og félagsmótun barnanna. Hin sögulegu þróunarferli hafa leitt til þess, að þessir þrír þættir eru nátengdir innan hverrar nútímafj ölskyldu, enda þótt engin eðlislæg tengsl séu á milli þeirra. Það er alls ekki alltaf að kynforeldri annist uppeldi barns eða barna sinna (ættleiðing). Við þessar aðstæður skiptir meginmáli, að umræða okkar beinist ekki að einhverju óskilgreindu fj ölskylduhugtaki, heldur að því að brjóta til mergjar þá ólíku þætti, sem það er gert af á líðandi stund. Hitt er svo annað mál, að innan tíðar kann gerð þess að hafa breytzt og vera orðin öll önnur. Oftlega hefur verið á það bent, að æxlunin virðist undirorpin óumbreytanleikanum og óháð rás tímans — líffræðilegt fyrirbæri fremur en sögulegt. Þetta er þó blekking ein sé grannt að gáð. Hið rétta í málinu er, að „æxlunarafstæðurnar“ breytast ekki í samræmi við „framleiðsluafstæðurn- ar“, því að þær geta í reynd haldist óbreyttar, þótt framleiðsluafstæðurnar þróist stig af stigi. Hingað til hafa „æxlunarafstæðurnar" verið skilgreindar út frá þeim náttúrlegu lögmálum, sem ekki varð við ráðið. Að þessu leyti var hér um að ræða líffræðilegt fyrirbæri, sem laut sínum eigin lögmálum. Meðan æxlunin laut einvörðungu sínum náttúrlegu lögmálum, gat auðvitað ekki hjá því farið, að konur væru ofurseldar því hlutskipti að vera tæki til fullnægingar tilteknum samfélagsþörfum. Hvernig sem á málin er litið, er ljóst, að þær réðu ekki lífi sínu nema að nokkru leyti. Þær áttu þess engan kost að velja um, hvort eða hversu oft þær vildu ala börn (nema hvað hægt 207
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.