Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Blaðsíða 17

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Blaðsíða 17
Bylting sem ekki sér fyrir endann á andi þetta atriði má benda á boðskap kynþáttaofstækismanna í Suðurríkjum Bandaríkjanna um jafnrétti samfara aðskibiaði). Orsakasamhengið verður því sem hér segir: Konan verður að ganga með og ala börn, hún er bundin fjölskyldunni, hún tekur lítt eða ekki þátt í atvinnulífinu eða opinberum mál- um og býr við kynferðislegt misrétti. Fjölskylduhugtakið er kjarninn í þessari rökleiðslu. Sú hugmynd, að hugtökin „fjölskylda" og „samfélag“ séu, þegar öllu er á botninn hvolft, samstæðrar merkingar, stendur víða föstum fótum og sama má segja um þá skoðun, að ekki sé unnt að grundvalla háþróað nútímasamfélag á öðru en frumfj ölskyldunni einni. Þessi atriði verða því aðeins brotin til mergjar, að við berum fram spurninguna um, hvað átt sé við með fjölskyldu — eða öllu heldur hvaða hlutverki konan gegni í fjölskyldunni. Sé þetta gert, sjáum við vandann í alveg nýju ljósi. Við okkur blasir sú augljósa staðreynd, að staða konunnar innan fjölskyldunnar markast af þremur þáttum og gildir þá einu, hvort um er að ræða fjölskyldu í frumstæðu samfélagi, fjölskyldu, er býr við lénska þjóðfélagshætti, eða fjölskyldu í borgaralegu samfélagi. Þeir þrír þættir, sem hér um ræðir, eru æxlun, kynlíf og félagsmótun barnanna. Hin sögulegu þróunarferli hafa leitt til þess, að þessir þrír þættir eru nátengdir innan hverrar nútímafj ölskyldu, enda þótt engin eðlislæg tengsl séu á milli þeirra. Það er alls ekki alltaf að kynforeldri annist uppeldi barns eða barna sinna (ættleiðing). Við þessar aðstæður skiptir meginmáli, að umræða okkar beinist ekki að einhverju óskilgreindu fj ölskylduhugtaki, heldur að því að brjóta til mergjar þá ólíku þætti, sem það er gert af á líðandi stund. Hitt er svo annað mál, að innan tíðar kann gerð þess að hafa breytzt og vera orðin öll önnur. Oftlega hefur verið á það bent, að æxlunin virðist undirorpin óumbreytanleikanum og óháð rás tímans — líffræðilegt fyrirbæri fremur en sögulegt. Þetta er þó blekking ein sé grannt að gáð. Hið rétta í málinu er, að „æxlunarafstæðurnar“ breytast ekki í samræmi við „framleiðsluafstæðurn- ar“, því að þær geta í reynd haldist óbreyttar, þótt framleiðsluafstæðurnar þróist stig af stigi. Hingað til hafa „æxlunarafstæðurnar" verið skilgreindar út frá þeim náttúrlegu lögmálum, sem ekki varð við ráðið. Að þessu leyti var hér um að ræða líffræðilegt fyrirbæri, sem laut sínum eigin lögmálum. Meðan æxlunin laut einvörðungu sínum náttúrlegu lögmálum, gat auðvitað ekki hjá því farið, að konur væru ofurseldar því hlutskipti að vera tæki til fullnægingar tilteknum samfélagsþörfum. Hvernig sem á málin er litið, er ljóst, að þær réðu ekki lífi sínu nema að nokkru leyti. Þær áttu þess engan kost að velja um, hvort eða hversu oft þær vildu ala börn (nema hvað hægt 207
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.