Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 23

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 23
' Bylting sem ekki sér fyrir endann á ekki að leita að jafningja sínum í konunni, heldur að mótspilara."1 Stundum átti það sér stað í félagsheildum á útjaðri samfélagsins, að konur öðluðust jafnrétti, sem fól í sér eitthvað umfram hlutverk hennar sem konu í markaðs- þjóðfélagi. Konur nutu oft fullkomins jafnréttis innan róttækra sértrúar- flokka; Fox hélt því fram, að með endurlausninni kæmist á að nýju það jafnrétti, sem ríkt hefði fyrir syndafallið. Þessi afstaða leiddi til þess, að kon- ur í trúfélögum kvekara urðu í raun sjálfra sín ráðandi. En jafnskjótt og sér- trúarflokkarnir höfðu komið föstu skipulagi á starfsemi sína, var á nýjan leik farið að boða með auknum þunga nauðsyn fjölskylduaga og hlýðnisaf- stöðu kvenna. Keith Thomas hefur öldungis rétt fyrir sér, er hann segir, að hinir róttæku mótmælendur „hafi átt dálítinn þátt í að styrkja stöðu kvenna, en þó ekki svo neinu verulegu nemi“. Húsbóndavaldið stóð óbreytt, og fram- leiðsluhættirnir í atvinnulífinu stuðluðu að viðhaldi þess. Einkvænið komst á sem algild og virk meginregla samtímis því að myndbreytingar hins borgara- lega samfélags skópu þá þjóðfélagshætti, sem við búum við í dag. Tilurð þessa þjóðfélags táknaði skref fram á við í söguþróuninni, á sama hátt og raunin varð, eftir að markaðsbúskapurinn komst á, þótt ekki yrði þetta út- látalaust. Hið lögbundna og formlega jafnrétti, sem þjóðfélag kapítalismans býður upp á og sú „skynsemi“ sem kapítalismanum er eiginleg, tók nú engu síður til hjúskaparsáttmálans en vinnusamningsins. í báðum þessum tilvik- um dylst hreint arðrán og misrétti undir hulu sýndarjafnræðis. Hitt er svo jafnrétt, að formlegt jafnrétti á þessum sviðum báðum horfir til framfara, því að það veitir möguleika til frekari sólcnar í jafnréttisátt. 011 aðstaða kvenna í nútímaþjóðfélagi lýtur nýrri móthverfu. Þegar einu sinni er búið að koma á jafnræði hjúskaparaðila (einkvæni, einveri), skap- ast þær aðstæður, að frjálsræði á sviði kynlífsins geti eitt sér hugsanlega stuðlað að frelsi konunnar, en við fjölkvænisaðstæður leiddi slíkt frjálsræði jafnan af sér það ástand, að konur væru leiksoppar karla með einhverjum hætti. Við núverandi einkvænisaðstæður þýðir þetta frjálsræði einfaldlega, að báðum kynjum leyfist nú að víkja frá þeim meginreglum, sem nútíma- samfélag setur kynlífinu. Sagan sýnir okkur, að díalektísk þróun hefur átt sér stað. Á tímum, sem einkenndust af því að fólk bældi niður kynhvöt sína að meira eða minna leyti, „fórnaði“ það möguleikunum á að fullnægja henni, en við þær að- stæður, sem þannig sköpuðust, komst á meira jafnræði með körlum og kon- um á sviði kynlífsins. Þetta aukna jafnræði á svo að geta skapað forsendur 1 Simone de Beauvoir: La Longue Marche (1957). 213
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.