Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 23

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 23
' Bylting sem ekki sér fyrir endann á ekki að leita að jafningja sínum í konunni, heldur að mótspilara."1 Stundum átti það sér stað í félagsheildum á útjaðri samfélagsins, að konur öðluðust jafnrétti, sem fól í sér eitthvað umfram hlutverk hennar sem konu í markaðs- þjóðfélagi. Konur nutu oft fullkomins jafnréttis innan róttækra sértrúar- flokka; Fox hélt því fram, að með endurlausninni kæmist á að nýju það jafnrétti, sem ríkt hefði fyrir syndafallið. Þessi afstaða leiddi til þess, að kon- ur í trúfélögum kvekara urðu í raun sjálfra sín ráðandi. En jafnskjótt og sér- trúarflokkarnir höfðu komið föstu skipulagi á starfsemi sína, var á nýjan leik farið að boða með auknum þunga nauðsyn fjölskylduaga og hlýðnisaf- stöðu kvenna. Keith Thomas hefur öldungis rétt fyrir sér, er hann segir, að hinir róttæku mótmælendur „hafi átt dálítinn þátt í að styrkja stöðu kvenna, en þó ekki svo neinu verulegu nemi“. Húsbóndavaldið stóð óbreytt, og fram- leiðsluhættirnir í atvinnulífinu stuðluðu að viðhaldi þess. Einkvænið komst á sem algild og virk meginregla samtímis því að myndbreytingar hins borgara- lega samfélags skópu þá þjóðfélagshætti, sem við búum við í dag. Tilurð þessa þjóðfélags táknaði skref fram á við í söguþróuninni, á sama hátt og raunin varð, eftir að markaðsbúskapurinn komst á, þótt ekki yrði þetta út- látalaust. Hið lögbundna og formlega jafnrétti, sem þjóðfélag kapítalismans býður upp á og sú „skynsemi“ sem kapítalismanum er eiginleg, tók nú engu síður til hjúskaparsáttmálans en vinnusamningsins. í báðum þessum tilvik- um dylst hreint arðrán og misrétti undir hulu sýndarjafnræðis. Hitt er svo jafnrétt, að formlegt jafnrétti á þessum sviðum báðum horfir til framfara, því að það veitir möguleika til frekari sólcnar í jafnréttisátt. 011 aðstaða kvenna í nútímaþjóðfélagi lýtur nýrri móthverfu. Þegar einu sinni er búið að koma á jafnræði hjúskaparaðila (einkvæni, einveri), skap- ast þær aðstæður, að frjálsræði á sviði kynlífsins geti eitt sér hugsanlega stuðlað að frelsi konunnar, en við fjölkvænisaðstæður leiddi slíkt frjálsræði jafnan af sér það ástand, að konur væru leiksoppar karla með einhverjum hætti. Við núverandi einkvænisaðstæður þýðir þetta frjálsræði einfaldlega, að báðum kynjum leyfist nú að víkja frá þeim meginreglum, sem nútíma- samfélag setur kynlífinu. Sagan sýnir okkur, að díalektísk þróun hefur átt sér stað. Á tímum, sem einkenndust af því að fólk bældi niður kynhvöt sína að meira eða minna leyti, „fórnaði“ það möguleikunum á að fullnægja henni, en við þær að- stæður, sem þannig sköpuðust, komst á meira jafnræði með körlum og kon- um á sviði kynlífsins. Þetta aukna jafnræði á svo að geta skapað forsendur 1 Simone de Beauvoir: La Longue Marche (1957). 213
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.