Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 23

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 23
' Bylting sem ekki sér fyrir endann á ekki að leita að jafningja sínum í konunni, heldur að mótspilara."1 Stundum átti það sér stað í félagsheildum á útjaðri samfélagsins, að konur öðluðust jafnrétti, sem fól í sér eitthvað umfram hlutverk hennar sem konu í markaðs- þjóðfélagi. Konur nutu oft fullkomins jafnréttis innan róttækra sértrúar- flokka; Fox hélt því fram, að með endurlausninni kæmist á að nýju það jafnrétti, sem ríkt hefði fyrir syndafallið. Þessi afstaða leiddi til þess, að kon- ur í trúfélögum kvekara urðu í raun sjálfra sín ráðandi. En jafnskjótt og sér- trúarflokkarnir höfðu komið föstu skipulagi á starfsemi sína, var á nýjan leik farið að boða með auknum þunga nauðsyn fjölskylduaga og hlýðnisaf- stöðu kvenna. Keith Thomas hefur öldungis rétt fyrir sér, er hann segir, að hinir róttæku mótmælendur „hafi átt dálítinn þátt í að styrkja stöðu kvenna, en þó ekki svo neinu verulegu nemi“. Húsbóndavaldið stóð óbreytt, og fram- leiðsluhættirnir í atvinnulífinu stuðluðu að viðhaldi þess. Einkvænið komst á sem algild og virk meginregla samtímis því að myndbreytingar hins borgara- lega samfélags skópu þá þjóðfélagshætti, sem við búum við í dag. Tilurð þessa þjóðfélags táknaði skref fram á við í söguþróuninni, á sama hátt og raunin varð, eftir að markaðsbúskapurinn komst á, þótt ekki yrði þetta út- látalaust. Hið lögbundna og formlega jafnrétti, sem þjóðfélag kapítalismans býður upp á og sú „skynsemi“ sem kapítalismanum er eiginleg, tók nú engu síður til hjúskaparsáttmálans en vinnusamningsins. í báðum þessum tilvik- um dylst hreint arðrán og misrétti undir hulu sýndarjafnræðis. Hitt er svo jafnrétt, að formlegt jafnrétti á þessum sviðum báðum horfir til framfara, því að það veitir möguleika til frekari sólcnar í jafnréttisátt. 011 aðstaða kvenna í nútímaþjóðfélagi lýtur nýrri móthverfu. Þegar einu sinni er búið að koma á jafnræði hjúskaparaðila (einkvæni, einveri), skap- ast þær aðstæður, að frjálsræði á sviði kynlífsins geti eitt sér hugsanlega stuðlað að frelsi konunnar, en við fjölkvænisaðstæður leiddi slíkt frjálsræði jafnan af sér það ástand, að konur væru leiksoppar karla með einhverjum hætti. Við núverandi einkvænisaðstæður þýðir þetta frjálsræði einfaldlega, að báðum kynjum leyfist nú að víkja frá þeim meginreglum, sem nútíma- samfélag setur kynlífinu. Sagan sýnir okkur, að díalektísk þróun hefur átt sér stað. Á tímum, sem einkenndust af því að fólk bældi niður kynhvöt sína að meira eða minna leyti, „fórnaði“ það möguleikunum á að fullnægja henni, en við þær að- stæður, sem þannig sköpuðust, komst á meira jafnræði með körlum og kon- um á sviði kynlífsins. Þetta aukna jafnræði á svo að geta skapað forsendur 1 Simone de Beauvoir: La Longue Marche (1957). 213
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.