Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 36

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 36
Tímarit Máls og menningar vök slS verjast, vegna þess að öll samskipti manna fyrir hjónaband og innan þess eru með meiri frjálsræðisbrag en áður tíðkaðist, og á þetta við um allar stéttir þjóðfélagsins. Sé allt þetta haft í huga, dylst engum, að hjóna- bandið er veikasti hlekkurinn í þeirri keðju tengslakerfa, sem samfélagið er ofið úr, og á því mæða fleiri móthverfur en hinum. Ég hef áður í þessum hugleiðingum vakið sérstaka athygli á því, að þessar móthverfur feli í sér fyrirheit um framþróun. Þegar komið hefur verið á jafnrétti að lögum, á að vera unnt að tryggja raunverulegt frelsi á sviði kynlífsins. Til þess að þetta geti átt sér stað, verður að rjúfa þau tengsl, sem eru milli kynlífsins og ým- issa þjóðfélagsfyribæra, t. d. barnsburðar og eignarréttar. Hér eru þó ýmis ljón á veginum, og niðurstaða þróunar á borð við þá, sem rakin var hér að framan, gæti einfaldlega orðið sú, að nýkapítalisminn skapaði sér nýtt hegðunarkerfi og hugmyndafræðilega yfirbyggingu, sem þjónaði undir það. Þessu til stuðnings má benda á, að eitt helzta aflið að baki þeirri frjálsræðis- öldu á sviði kynlífsins, sem einkennir okkar tíma, má vafalítið rekja til á- kveðinna viðhorfsbreytinga meðal málsvara kapítalismans nú á dögum. Það eru ekki lengur framleiðsla og vinna, sem teljast táknmyndir æðstu verðmæta, heldur neyzla og skemmtanir. Skömmu eftir 1950 lýsti Riesman viðhorfi sínu til þessarar þróunar með eftirfarandi orðum: „... tómstundir manna verða fleiri, en það er bara ein hlið málsins, því að sjálft starfið verður í mörgum tilvikum auðveldara og síður áhugavert... og gildir þetta um stöð- ugt fleiri. Eftir því sem starfið krefst minni umhugsunar og einbeitingar, hlýtur að sækja í það horf, að kynlífið verði burðarás tilverunnar og gagn- sýri tilveru einstaklingsins jafnt í dagsins önn sem utan hennar. Það verður farið að líta á kynlíf sem eins konar neyzlu og þetta verður ekki aðeins við- horf þeirra stétta, sem um aldir hafa átt þess kost að lifa og leika sér, heldur mun allur fjöldi þeirra, sem nú geta um frjálst höfuð strokið, gera það að sínu.1*1 Sjálft meginatriðið í röksemdafærslu Riesmans lýtur að því, að í þjóðfélagi, þar sem vinnan er orðin að þjakandi kvöð, bjóði kynlífið eitt einstaklingnum möguleika á að vera virkur. Það er eini farvegurinn, sem lífsorka hans getur runnið í, og eina sviðið, þar sem hann fær keppnisþörf sinni fullnægt. Kynlífið verður í stuttu máli aleinasta vörn manna gegn fargi aðgerðaleysisins. Marcuse hefur túlkað þetta sama viðhorf af dýpri fræði- legum þunga í umfjöllun sinni um, hvernig stefna skuli að því að leysa kyn- lífið úr viðjum þeirrar aleyðingar, sem ógnar því, meðan það þjónar undir þjóðfélagsgerð, sem reynir að lama vitundarvirkni einstaklinganna með því 1 David Riesman: The Lonely Crowd (1950). 226
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.