Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 36

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 36
Tímarit Máls og menningar vök slS verjast, vegna þess að öll samskipti manna fyrir hjónaband og innan þess eru með meiri frjálsræðisbrag en áður tíðkaðist, og á þetta við um allar stéttir þjóðfélagsins. Sé allt þetta haft í huga, dylst engum, að hjóna- bandið er veikasti hlekkurinn í þeirri keðju tengslakerfa, sem samfélagið er ofið úr, og á því mæða fleiri móthverfur en hinum. Ég hef áður í þessum hugleiðingum vakið sérstaka athygli á því, að þessar móthverfur feli í sér fyrirheit um framþróun. Þegar komið hefur verið á jafnrétti að lögum, á að vera unnt að tryggja raunverulegt frelsi á sviði kynlífsins. Til þess að þetta geti átt sér stað, verður að rjúfa þau tengsl, sem eru milli kynlífsins og ým- issa þjóðfélagsfyribæra, t. d. barnsburðar og eignarréttar. Hér eru þó ýmis ljón á veginum, og niðurstaða þróunar á borð við þá, sem rakin var hér að framan, gæti einfaldlega orðið sú, að nýkapítalisminn skapaði sér nýtt hegðunarkerfi og hugmyndafræðilega yfirbyggingu, sem þjónaði undir það. Þessu til stuðnings má benda á, að eitt helzta aflið að baki þeirri frjálsræðis- öldu á sviði kynlífsins, sem einkennir okkar tíma, má vafalítið rekja til á- kveðinna viðhorfsbreytinga meðal málsvara kapítalismans nú á dögum. Það eru ekki lengur framleiðsla og vinna, sem teljast táknmyndir æðstu verðmæta, heldur neyzla og skemmtanir. Skömmu eftir 1950 lýsti Riesman viðhorfi sínu til þessarar þróunar með eftirfarandi orðum: „... tómstundir manna verða fleiri, en það er bara ein hlið málsins, því að sjálft starfið verður í mörgum tilvikum auðveldara og síður áhugavert... og gildir þetta um stöð- ugt fleiri. Eftir því sem starfið krefst minni umhugsunar og einbeitingar, hlýtur að sækja í það horf, að kynlífið verði burðarás tilverunnar og gagn- sýri tilveru einstaklingsins jafnt í dagsins önn sem utan hennar. Það verður farið að líta á kynlíf sem eins konar neyzlu og þetta verður ekki aðeins við- horf þeirra stétta, sem um aldir hafa átt þess kost að lifa og leika sér, heldur mun allur fjöldi þeirra, sem nú geta um frjálst höfuð strokið, gera það að sínu.1*1 Sjálft meginatriðið í röksemdafærslu Riesmans lýtur að því, að í þjóðfélagi, þar sem vinnan er orðin að þjakandi kvöð, bjóði kynlífið eitt einstaklingnum möguleika á að vera virkur. Það er eini farvegurinn, sem lífsorka hans getur runnið í, og eina sviðið, þar sem hann fær keppnisþörf sinni fullnægt. Kynlífið verður í stuttu máli aleinasta vörn manna gegn fargi aðgerðaleysisins. Marcuse hefur túlkað þetta sama viðhorf af dýpri fræði- legum þunga í umfjöllun sinni um, hvernig stefna skuli að því að leysa kyn- lífið úr viðjum þeirrar aleyðingar, sem ógnar því, meðan það þjónar undir þjóðfélagsgerð, sem reynir að lama vitundarvirkni einstaklinganna með því 1 David Riesman: The Lonely Crowd (1950). 226
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.