Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Blaðsíða 36

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Blaðsíða 36
Tímarit Máls og menningar vök slS verjast, vegna þess að öll samskipti manna fyrir hjónaband og innan þess eru með meiri frjálsræðisbrag en áður tíðkaðist, og á þetta við um allar stéttir þjóðfélagsins. Sé allt þetta haft í huga, dylst engum, að hjóna- bandið er veikasti hlekkurinn í þeirri keðju tengslakerfa, sem samfélagið er ofið úr, og á því mæða fleiri móthverfur en hinum. Ég hef áður í þessum hugleiðingum vakið sérstaka athygli á því, að þessar móthverfur feli í sér fyrirheit um framþróun. Þegar komið hefur verið á jafnrétti að lögum, á að vera unnt að tryggja raunverulegt frelsi á sviði kynlífsins. Til þess að þetta geti átt sér stað, verður að rjúfa þau tengsl, sem eru milli kynlífsins og ým- issa þjóðfélagsfyribæra, t. d. barnsburðar og eignarréttar. Hér eru þó ýmis ljón á veginum, og niðurstaða þróunar á borð við þá, sem rakin var hér að framan, gæti einfaldlega orðið sú, að nýkapítalisminn skapaði sér nýtt hegðunarkerfi og hugmyndafræðilega yfirbyggingu, sem þjónaði undir það. Þessu til stuðnings má benda á, að eitt helzta aflið að baki þeirri frjálsræðis- öldu á sviði kynlífsins, sem einkennir okkar tíma, má vafalítið rekja til á- kveðinna viðhorfsbreytinga meðal málsvara kapítalismans nú á dögum. Það eru ekki lengur framleiðsla og vinna, sem teljast táknmyndir æðstu verðmæta, heldur neyzla og skemmtanir. Skömmu eftir 1950 lýsti Riesman viðhorfi sínu til þessarar þróunar með eftirfarandi orðum: „... tómstundir manna verða fleiri, en það er bara ein hlið málsins, því að sjálft starfið verður í mörgum tilvikum auðveldara og síður áhugavert... og gildir þetta um stöð- ugt fleiri. Eftir því sem starfið krefst minni umhugsunar og einbeitingar, hlýtur að sækja í það horf, að kynlífið verði burðarás tilverunnar og gagn- sýri tilveru einstaklingsins jafnt í dagsins önn sem utan hennar. Það verður farið að líta á kynlíf sem eins konar neyzlu og þetta verður ekki aðeins við- horf þeirra stétta, sem um aldir hafa átt þess kost að lifa og leika sér, heldur mun allur fjöldi þeirra, sem nú geta um frjálst höfuð strokið, gera það að sínu.1*1 Sjálft meginatriðið í röksemdafærslu Riesmans lýtur að því, að í þjóðfélagi, þar sem vinnan er orðin að þjakandi kvöð, bjóði kynlífið eitt einstaklingnum möguleika á að vera virkur. Það er eini farvegurinn, sem lífsorka hans getur runnið í, og eina sviðið, þar sem hann fær keppnisþörf sinni fullnægt. Kynlífið verður í stuttu máli aleinasta vörn manna gegn fargi aðgerðaleysisins. Marcuse hefur túlkað þetta sama viðhorf af dýpri fræði- legum þunga í umfjöllun sinni um, hvernig stefna skuli að því að leysa kyn- lífið úr viðjum þeirrar aleyðingar, sem ógnar því, meðan það þjónar undir þjóðfélagsgerð, sem reynir að lama vitundarvirkni einstaklinganna með því 1 David Riesman: The Lonely Crowd (1950). 226
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.