Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 96

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 96
Tímarit Máls og menningar kúru, uppskafningar og ruglandi er birtist í þeirri speki sem Jóhann Páll hef- ur eftir Theodor W. Adorno og hljóðar svo: „Um móthverfu er þá aðeins hægt að tala, þegar mismunandi fyrirbæri eru um leið samsömuð hvert öðru; hún er sú mynd, sem margbreytileiki veruleikans tekur á sig í spegli samsömunarinnar.“ (JPÁ 173) Öllu hversdagslegra dæmi hrekkur til að veita dálitla hugmynd um þessi þrjú einkenni frumspekilegrar hugsunar, en það er svofelld kenning sem Jóhann Páll þykist hafa eftir Immanuel Kant: „Reynslan er ekki lengur einber skoðun veruleikans, heldur reglubundin um- sköpun hans.“ (JPÁ 171) Nú er ekki flugufótur fyrir þvílíkri kenningu í öllu hinu mikla riti Kants um mannlega skynsemi: að því mun ég víkja aftur síðar. En í bili skiptir hitt mestu að Jóhanni Páli þykir þessi kenning að því er bezt verður séð mjög viturleg. Því er hún eftirtektarverð, og ber þá fyrst að veita því athygli að kenningin er að orðanna hljóðan augljós firra. Dæmi reynslu er það að verði mér litið út um dyrnar á þessu kvöldi sé ég tungl í fyllingu og fáeinar stjörnur. Breytir þessi reynsla mín tunglinu, umskapar hún það með reglubundnum hætti? Nei, sem betur fer! Stjörnunum þá? Auðvitað ekki! En hér er aðeins hálf sagan sögð því að kenninguna má skilja óeiginleg- um skilningi. Hún ætti þá ef til vill heima í ævisögu Odds biskups Einarsson- ar eftir ónefndan íslenzkan fræðimann. Þar væri frá því sagt er Tycho Brahe sat um kvöld með sveinum sínum á Hveðn. Og það var tungl og lambær í haga. Þeir hugleiddu víðernin og sköpunarverkið umhverfðist fyrir fjarrænu til- liti þeirra: hér er eitt upphaf þeirra atburða er Isaac Newlon sá epli falla af grein og sköpunarverkið umhverfðist enn fyrir fjarrænu tilliti hans. Og þrem öldum síðar steig Armstrong ofursti fyrstur manna ... Andríkur lesandi get- ur lokið þessari frásögn.2 Og samið aðrar áþekkar þar sem reynslan um- skapar veruleikann með ýmsum öðrum hætti. Það sem hér skiptir máli er að í hinum óeiginlega skilningi verður kenning Jóhanns Páls auðskilin. Hún er þá reist á lágkúru: annaðhvort þeirri að fyrir menn kemur að sjá hlutina í nýju ljósi eða þá hinni að oft breytir það sem menn sjá og heyra ýmsu um rás við- burða, þeir eiga jafnvel til að kynna sér eitthvert málefni í því skyni að hafa á- hrif á atburðina. En slíkar staðhæfingar þykja fæstum spaklegar sem vonlegt er. Því verður uppskafningin þeim til bjargar sem hafa ekki annað markverð- ara að segja og minnir á Reynsluna, Sköpunina og sjálfan Veruleikann: Reynslan er Umsköpun Veruleikans, hvorki meira né minna. Og er nú komið að ruglandinni að nema dýptina í þessari speki. En rétt er ég láti Jóhann Pál einan um allar ályktanir af kenningu sinni. 286
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.