Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 96

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 96
Tímarit Máls og menningar kúru, uppskafningar og ruglandi er birtist í þeirri speki sem Jóhann Páll hef- ur eftir Theodor W. Adorno og hljóðar svo: „Um móthverfu er þá aðeins hægt að tala, þegar mismunandi fyrirbæri eru um leið samsömuð hvert öðru; hún er sú mynd, sem margbreytileiki veruleikans tekur á sig í spegli samsömunarinnar.“ (JPÁ 173) Öllu hversdagslegra dæmi hrekkur til að veita dálitla hugmynd um þessi þrjú einkenni frumspekilegrar hugsunar, en það er svofelld kenning sem Jóhann Páll þykist hafa eftir Immanuel Kant: „Reynslan er ekki lengur einber skoðun veruleikans, heldur reglubundin um- sköpun hans.“ (JPÁ 171) Nú er ekki flugufótur fyrir þvílíkri kenningu í öllu hinu mikla riti Kants um mannlega skynsemi: að því mun ég víkja aftur síðar. En í bili skiptir hitt mestu að Jóhanni Páli þykir þessi kenning að því er bezt verður séð mjög viturleg. Því er hún eftirtektarverð, og ber þá fyrst að veita því athygli að kenningin er að orðanna hljóðan augljós firra. Dæmi reynslu er það að verði mér litið út um dyrnar á þessu kvöldi sé ég tungl í fyllingu og fáeinar stjörnur. Breytir þessi reynsla mín tunglinu, umskapar hún það með reglubundnum hætti? Nei, sem betur fer! Stjörnunum þá? Auðvitað ekki! En hér er aðeins hálf sagan sögð því að kenninguna má skilja óeiginleg- um skilningi. Hún ætti þá ef til vill heima í ævisögu Odds biskups Einarsson- ar eftir ónefndan íslenzkan fræðimann. Þar væri frá því sagt er Tycho Brahe sat um kvöld með sveinum sínum á Hveðn. Og það var tungl og lambær í haga. Þeir hugleiddu víðernin og sköpunarverkið umhverfðist fyrir fjarrænu til- liti þeirra: hér er eitt upphaf þeirra atburða er Isaac Newlon sá epli falla af grein og sköpunarverkið umhverfðist enn fyrir fjarrænu tilliti hans. Og þrem öldum síðar steig Armstrong ofursti fyrstur manna ... Andríkur lesandi get- ur lokið þessari frásögn.2 Og samið aðrar áþekkar þar sem reynslan um- skapar veruleikann með ýmsum öðrum hætti. Það sem hér skiptir máli er að í hinum óeiginlega skilningi verður kenning Jóhanns Páls auðskilin. Hún er þá reist á lágkúru: annaðhvort þeirri að fyrir menn kemur að sjá hlutina í nýju ljósi eða þá hinni að oft breytir það sem menn sjá og heyra ýmsu um rás við- burða, þeir eiga jafnvel til að kynna sér eitthvert málefni í því skyni að hafa á- hrif á atburðina. En slíkar staðhæfingar þykja fæstum spaklegar sem vonlegt er. Því verður uppskafningin þeim til bjargar sem hafa ekki annað markverð- ara að segja og minnir á Reynsluna, Sköpunina og sjálfan Veruleikann: Reynslan er Umsköpun Veruleikans, hvorki meira né minna. Og er nú komið að ruglandinni að nema dýptina í þessari speki. En rétt er ég láti Jóhann Pál einan um allar ályktanir af kenningu sinni. 286
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.