Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 96

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 96
Tímarit Máls og menningar kúru, uppskafningar og ruglandi er birtist í þeirri speki sem Jóhann Páll hef- ur eftir Theodor W. Adorno og hljóðar svo: „Um móthverfu er þá aðeins hægt að tala, þegar mismunandi fyrirbæri eru um leið samsömuð hvert öðru; hún er sú mynd, sem margbreytileiki veruleikans tekur á sig í spegli samsömunarinnar.“ (JPÁ 173) Öllu hversdagslegra dæmi hrekkur til að veita dálitla hugmynd um þessi þrjú einkenni frumspekilegrar hugsunar, en það er svofelld kenning sem Jóhann Páll þykist hafa eftir Immanuel Kant: „Reynslan er ekki lengur einber skoðun veruleikans, heldur reglubundin um- sköpun hans.“ (JPÁ 171) Nú er ekki flugufótur fyrir þvílíkri kenningu í öllu hinu mikla riti Kants um mannlega skynsemi: að því mun ég víkja aftur síðar. En í bili skiptir hitt mestu að Jóhanni Páli þykir þessi kenning að því er bezt verður séð mjög viturleg. Því er hún eftirtektarverð, og ber þá fyrst að veita því athygli að kenningin er að orðanna hljóðan augljós firra. Dæmi reynslu er það að verði mér litið út um dyrnar á þessu kvöldi sé ég tungl í fyllingu og fáeinar stjörnur. Breytir þessi reynsla mín tunglinu, umskapar hún það með reglubundnum hætti? Nei, sem betur fer! Stjörnunum þá? Auðvitað ekki! En hér er aðeins hálf sagan sögð því að kenninguna má skilja óeiginleg- um skilningi. Hún ætti þá ef til vill heima í ævisögu Odds biskups Einarsson- ar eftir ónefndan íslenzkan fræðimann. Þar væri frá því sagt er Tycho Brahe sat um kvöld með sveinum sínum á Hveðn. Og það var tungl og lambær í haga. Þeir hugleiddu víðernin og sköpunarverkið umhverfðist fyrir fjarrænu til- liti þeirra: hér er eitt upphaf þeirra atburða er Isaac Newlon sá epli falla af grein og sköpunarverkið umhverfðist enn fyrir fjarrænu tilliti hans. Og þrem öldum síðar steig Armstrong ofursti fyrstur manna ... Andríkur lesandi get- ur lokið þessari frásögn.2 Og samið aðrar áþekkar þar sem reynslan um- skapar veruleikann með ýmsum öðrum hætti. Það sem hér skiptir máli er að í hinum óeiginlega skilningi verður kenning Jóhanns Páls auðskilin. Hún er þá reist á lágkúru: annaðhvort þeirri að fyrir menn kemur að sjá hlutina í nýju ljósi eða þá hinni að oft breytir það sem menn sjá og heyra ýmsu um rás við- burða, þeir eiga jafnvel til að kynna sér eitthvert málefni í því skyni að hafa á- hrif á atburðina. En slíkar staðhæfingar þykja fæstum spaklegar sem vonlegt er. Því verður uppskafningin þeim til bjargar sem hafa ekki annað markverð- ara að segja og minnir á Reynsluna, Sköpunina og sjálfan Veruleikann: Reynslan er Umsköpun Veruleikans, hvorki meira né minna. Og er nú komið að ruglandinni að nema dýptina í þessari speki. En rétt er ég láti Jóhann Pál einan um allar ályktanir af kenningu sinni. 286
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.