Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 100

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 100
Tímarit Máls og menningar Gegn þessari eðlistrú tefli ég þeirri söguskoðun sem reifuð var lauslega í Tilraun um manninn. Þar stendur ekki að Grikkir hafi lagt stund á heimspeki og vísindi, heimspekina með ófullkomnum aðferðum, vísindin með sýnu skárri. Þar segir að gríska orðið „filosofia" væri nær að þýða með íslenzka orðinu „vísindi“ en með orðinu „heimspeki“ (ÞG 31). Með öðrum orðum: Grikkir gerðu engan greinarmun á vísindum og heimspeki (eins og Jóhann Páll gerir fyrirvaralaust í endursögn sinni á skoðun minni), og viðfangsefni þess sem þeir kölluðu „filosofia", á borð við hreyfingu hlutanna, starf skyn- færanna, uppruna lífsins og þjóðfélagsins og greiningu tilfinningalífsins, eru mörg eða flest mun skyldari þeim sem við teljum til viðfangsefna vísinda en hinum sem við teljum til viðfangsefna heimspeki. Og það sem meira er: í kveri mínu kemur líka fram að í höfuðdráttum lifði þessi gríska hugmynd um viðfangsefni svonefndrar heimspeki að minnsta kosti allt til loka 18du aldar. Hvernig væri að Jóhann Páll læsi til að mynda Lettres philosophiques Voltaires sér til skemmtunar og hygði að því um leið hvað Voltaire kallar „philosophie“ ? Það er ekki sízt eðlisfræði þeirra Descartes og Newtons sem við nefnum svo.5 Þessu fylgir annar skilningur á ritum flestra heimspekinga fyrri alda en sá sem algengastur er á handbókum. Hann veldur því, eins og fram kemur í kveri mínu, að svonefnd þekkingarfræði Descartes og rökfræði Leibnitz verða að óaðskiljanlegum þætti tilrauna þessara ágætu manna til að reisa heims- mynd náttúruspekinnar á því sem þeir töldu traustari grundvöll þeim er þeir Galileo og Newton létu sér lynda. Rökin sem að þessum skilningi hníga eru vitaskuld margþætt og sum flókin, og þau er því miður ekki tóm til að rekja hér. Lítið dæmi atriðis sem hnígur að skilningi mínum get ég þó ekki stillt mig um að nefna: þau ummæli Descartes í bréfi til Mersennes frá 9da febrúar 1639 að reynist Harvey hafa á réttu að standa um hjartað og blóðrásina (sem segja má að komið hafi á daginn) þá sé gervöll heim- speki sín einskis virði: „tout le reste de ma Philosophie ne vaut rien“. Síðan lýsir Descartes heimspeki sinni sem því er við mundum kalla kerfi vísinda- legra kenninga.6 Af þessu má ráða hverjum augum Descartes leit á fræði sín. Hins ber að geta að með hinum ívitnuðu orðum tekur hann fulldjúpt í ár- inni: þótt flestar kenningar hans hafi reynzt rangar og kerfi þeirra óviðunan- legt eru fj ölmörg einstök atriði í ritum hans sem standa fyrir sínu enn í dag, að sögulegu gildi þeirra frátöldu. Þannig gat Einstein gert sér nokkurn mat úr vangaveltum hans um rúmið,7 og af sálarfræði hans í Oflum sálarlífsins (Passions de l’áme) má eitt og annað læra.8 Og enn má nefna hugmyndir 290
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.