Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 100

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 100
Tímarit Máls og menningar Gegn þessari eðlistrú tefli ég þeirri söguskoðun sem reifuð var lauslega í Tilraun um manninn. Þar stendur ekki að Grikkir hafi lagt stund á heimspeki og vísindi, heimspekina með ófullkomnum aðferðum, vísindin með sýnu skárri. Þar segir að gríska orðið „filosofia" væri nær að þýða með íslenzka orðinu „vísindi“ en með orðinu „heimspeki“ (ÞG 31). Með öðrum orðum: Grikkir gerðu engan greinarmun á vísindum og heimspeki (eins og Jóhann Páll gerir fyrirvaralaust í endursögn sinni á skoðun minni), og viðfangsefni þess sem þeir kölluðu „filosofia", á borð við hreyfingu hlutanna, starf skyn- færanna, uppruna lífsins og þjóðfélagsins og greiningu tilfinningalífsins, eru mörg eða flest mun skyldari þeim sem við teljum til viðfangsefna vísinda en hinum sem við teljum til viðfangsefna heimspeki. Og það sem meira er: í kveri mínu kemur líka fram að í höfuðdráttum lifði þessi gríska hugmynd um viðfangsefni svonefndrar heimspeki að minnsta kosti allt til loka 18du aldar. Hvernig væri að Jóhann Páll læsi til að mynda Lettres philosophiques Voltaires sér til skemmtunar og hygði að því um leið hvað Voltaire kallar „philosophie“ ? Það er ekki sízt eðlisfræði þeirra Descartes og Newtons sem við nefnum svo.5 Þessu fylgir annar skilningur á ritum flestra heimspekinga fyrri alda en sá sem algengastur er á handbókum. Hann veldur því, eins og fram kemur í kveri mínu, að svonefnd þekkingarfræði Descartes og rökfræði Leibnitz verða að óaðskiljanlegum þætti tilrauna þessara ágætu manna til að reisa heims- mynd náttúruspekinnar á því sem þeir töldu traustari grundvöll þeim er þeir Galileo og Newton létu sér lynda. Rökin sem að þessum skilningi hníga eru vitaskuld margþætt og sum flókin, og þau er því miður ekki tóm til að rekja hér. Lítið dæmi atriðis sem hnígur að skilningi mínum get ég þó ekki stillt mig um að nefna: þau ummæli Descartes í bréfi til Mersennes frá 9da febrúar 1639 að reynist Harvey hafa á réttu að standa um hjartað og blóðrásina (sem segja má að komið hafi á daginn) þá sé gervöll heim- speki sín einskis virði: „tout le reste de ma Philosophie ne vaut rien“. Síðan lýsir Descartes heimspeki sinni sem því er við mundum kalla kerfi vísinda- legra kenninga.6 Af þessu má ráða hverjum augum Descartes leit á fræði sín. Hins ber að geta að með hinum ívitnuðu orðum tekur hann fulldjúpt í ár- inni: þótt flestar kenningar hans hafi reynzt rangar og kerfi þeirra óviðunan- legt eru fj ölmörg einstök atriði í ritum hans sem standa fyrir sínu enn í dag, að sögulegu gildi þeirra frátöldu. Þannig gat Einstein gert sér nokkurn mat úr vangaveltum hans um rúmið,7 og af sálarfræði hans í Oflum sálarlífsins (Passions de l’áme) má eitt og annað læra.8 Og enn má nefna hugmyndir 290
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.