Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 100

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 100
Tímarit Máls og menningar Gegn þessari eðlistrú tefli ég þeirri söguskoðun sem reifuð var lauslega í Tilraun um manninn. Þar stendur ekki að Grikkir hafi lagt stund á heimspeki og vísindi, heimspekina með ófullkomnum aðferðum, vísindin með sýnu skárri. Þar segir að gríska orðið „filosofia" væri nær að þýða með íslenzka orðinu „vísindi“ en með orðinu „heimspeki“ (ÞG 31). Með öðrum orðum: Grikkir gerðu engan greinarmun á vísindum og heimspeki (eins og Jóhann Páll gerir fyrirvaralaust í endursögn sinni á skoðun minni), og viðfangsefni þess sem þeir kölluðu „filosofia", á borð við hreyfingu hlutanna, starf skyn- færanna, uppruna lífsins og þjóðfélagsins og greiningu tilfinningalífsins, eru mörg eða flest mun skyldari þeim sem við teljum til viðfangsefna vísinda en hinum sem við teljum til viðfangsefna heimspeki. Og það sem meira er: í kveri mínu kemur líka fram að í höfuðdráttum lifði þessi gríska hugmynd um viðfangsefni svonefndrar heimspeki að minnsta kosti allt til loka 18du aldar. Hvernig væri að Jóhann Páll læsi til að mynda Lettres philosophiques Voltaires sér til skemmtunar og hygði að því um leið hvað Voltaire kallar „philosophie“ ? Það er ekki sízt eðlisfræði þeirra Descartes og Newtons sem við nefnum svo.5 Þessu fylgir annar skilningur á ritum flestra heimspekinga fyrri alda en sá sem algengastur er á handbókum. Hann veldur því, eins og fram kemur í kveri mínu, að svonefnd þekkingarfræði Descartes og rökfræði Leibnitz verða að óaðskiljanlegum þætti tilrauna þessara ágætu manna til að reisa heims- mynd náttúruspekinnar á því sem þeir töldu traustari grundvöll þeim er þeir Galileo og Newton létu sér lynda. Rökin sem að þessum skilningi hníga eru vitaskuld margþætt og sum flókin, og þau er því miður ekki tóm til að rekja hér. Lítið dæmi atriðis sem hnígur að skilningi mínum get ég þó ekki stillt mig um að nefna: þau ummæli Descartes í bréfi til Mersennes frá 9da febrúar 1639 að reynist Harvey hafa á réttu að standa um hjartað og blóðrásina (sem segja má að komið hafi á daginn) þá sé gervöll heim- speki sín einskis virði: „tout le reste de ma Philosophie ne vaut rien“. Síðan lýsir Descartes heimspeki sinni sem því er við mundum kalla kerfi vísinda- legra kenninga.6 Af þessu má ráða hverjum augum Descartes leit á fræði sín. Hins ber að geta að með hinum ívitnuðu orðum tekur hann fulldjúpt í ár- inni: þótt flestar kenningar hans hafi reynzt rangar og kerfi þeirra óviðunan- legt eru fj ölmörg einstök atriði í ritum hans sem standa fyrir sínu enn í dag, að sögulegu gildi þeirra frátöldu. Þannig gat Einstein gert sér nokkurn mat úr vangaveltum hans um rúmið,7 og af sálarfræði hans í Oflum sálarlífsins (Passions de l’áme) má eitt og annað læra.8 Og enn má nefna hugmyndir 290
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.