Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 103

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 103
Skemmtilegt er myrkrið mér þá fyrst að leggja á það sérstaka áherzlu að honum verður með afbrigð- um ábótavant. En hyggjum að Hume. Höfuðrit Humes, JJm mannlega náttúru (A Treatise of Human Nature), er svo fjarri því að vera samið í því skyni að vefengja réttmæti vísindalegrar þekkingarleitar að það er yfirlýst tilraun til að koma raunvísindalegri sálar- fræði og siðfræði á legg (sbr. ÞG 40, 148). Undirtitill þess er „Tilraun til að reisa siðleg fræði á grundvelli hugsunaraðferðar tilraunavísindanna“ („An Attempt to introduce tlie experimental Method of Reasoning into Moral Sub- jects“: með „moral subjects“ á Hume nánast við það sem nú heitir „social sciences“ á ensku og ýmist „atferðisvísindi“ eða „félagsvísindi“ á íslenzku). Það hvarflaði því ekki að Hume að vefengja eðlisfræði Newtons þótt hann gerði skynsamlegar athugasemdir við ýmsa þætti hennar eins og Berkeley hafði áður gert.13 Þvert á móti vildi hann taka hana sér til fyrirmyndar er hann reyndi að semja nýja sálarfræði í stað þeirrar sem Locke hafði samið og var viðurkennt höfuðrit á þeirri tíð. Þess má geta að mér virðist það þeim mun óafsakanlegra af Jóhanni Páli að hafa ekki hugboð um þetta sem fremsti heimspekingur Islendinga síðan Guðmund Finnbogason leið, prófessor Páll S. Árdal, hefur samið frábært rit um suma þætti sálarfræði Humes og þá sið- fræði sem hann vildi reisa á þeim.14 Jóhann Páll þykist lýsa efahyggju Humes, en veit bersýnilega ekki hvernig Hume skildi orðið „scepticism". Þetta orð Humes væri kannski nær að þýða með orðinu „efi“ en „efahyggja“ því að í ritum hans er ekki fyrst og fremst um kenningu með þessu nafni að tefla, heldur um tvær ólíkar aðferðir.1B Onnur þessara aðferða er kennd við Descartes, og lýsti Hume henni réttilega svo að iðkendur hennar vildu efast skipulega um alla hluti í því skyni að rata áður en lyki á einhverja þá staðreynd eða staðhæfingu sem yrði ekki rengd með neinum rökum. Slíkan efa taldi hann geta verið nytsamlegan að því leyti sem hann ynni gegn hleypidómum, en hann taldi fráleitt að komast mætti með þessum hætti að áreiðanlegum frumspekilegum niðurstöðum og studdi þá skoðun sína prýðilegum rökum. Sínum eigin efa lýsti Hume hins vegar svo að hann gengi að niðurstöðum vísindanna vísum (og væri því „conse- quent scepticism“ fremur en „antecedent scepticism“), en gagnrýndi þær á grundvelli vísindalegrar rannsóknar á sálargáfum manneskjunnar, þar á meðal hæfileikanum til að afla þekkingar með beitingu skilningarvitanna.10 Af þessari lýsingu einni má ráða að ekki er eins mikill munur á meginvið- horfum þeirra Humes og Kants og oft er látið að liggja, enda á Kant fullt í fangi með að skýra muninn á aðferð sinni og aðferð Humes. Sína aðferð kall- 293
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.