Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 103
Skemmtilegt er myrkrið mér þá fyrst að leggja á það sérstaka áherzlu að honum verður með afbrigð- um ábótavant. En hyggjum að Hume. Höfuðrit Humes, JJm mannlega náttúru (A Treatise of Human Nature), er svo fjarri því að vera samið í því skyni að vefengja réttmæti vísindalegrar þekkingarleitar að það er yfirlýst tilraun til að koma raunvísindalegri sálar- fræði og siðfræði á legg (sbr. ÞG 40, 148). Undirtitill þess er „Tilraun til að reisa siðleg fræði á grundvelli hugsunaraðferðar tilraunavísindanna“ („An Attempt to introduce tlie experimental Method of Reasoning into Moral Sub- jects“: með „moral subjects“ á Hume nánast við það sem nú heitir „social sciences“ á ensku og ýmist „atferðisvísindi“ eða „félagsvísindi“ á íslenzku). Það hvarflaði því ekki að Hume að vefengja eðlisfræði Newtons þótt hann gerði skynsamlegar athugasemdir við ýmsa þætti hennar eins og Berkeley hafði áður gert.13 Þvert á móti vildi hann taka hana sér til fyrirmyndar er hann reyndi að semja nýja sálarfræði í stað þeirrar sem Locke hafði samið og var viðurkennt höfuðrit á þeirri tíð. Þess má geta að mér virðist það þeim mun óafsakanlegra af Jóhanni Páli að hafa ekki hugboð um þetta sem fremsti heimspekingur Islendinga síðan Guðmund Finnbogason leið, prófessor Páll S. Árdal, hefur samið frábært rit um suma þætti sálarfræði Humes og þá sið- fræði sem hann vildi reisa á þeim.14 Jóhann Páll þykist lýsa efahyggju Humes, en veit bersýnilega ekki hvernig Hume skildi orðið „scepticism". Þetta orð Humes væri kannski nær að þýða með orðinu „efi“ en „efahyggja“ því að í ritum hans er ekki fyrst og fremst um kenningu með þessu nafni að tefla, heldur um tvær ólíkar aðferðir.1B Onnur þessara aðferða er kennd við Descartes, og lýsti Hume henni réttilega svo að iðkendur hennar vildu efast skipulega um alla hluti í því skyni að rata áður en lyki á einhverja þá staðreynd eða staðhæfingu sem yrði ekki rengd með neinum rökum. Slíkan efa taldi hann geta verið nytsamlegan að því leyti sem hann ynni gegn hleypidómum, en hann taldi fráleitt að komast mætti með þessum hætti að áreiðanlegum frumspekilegum niðurstöðum og studdi þá skoðun sína prýðilegum rökum. Sínum eigin efa lýsti Hume hins vegar svo að hann gengi að niðurstöðum vísindanna vísum (og væri því „conse- quent scepticism“ fremur en „antecedent scepticism“), en gagnrýndi þær á grundvelli vísindalegrar rannsóknar á sálargáfum manneskjunnar, þar á meðal hæfileikanum til að afla þekkingar með beitingu skilningarvitanna.10 Af þessari lýsingu einni má ráða að ekki er eins mikill munur á meginvið- horfum þeirra Humes og Kants og oft er látið að liggja, enda á Kant fullt í fangi með að skýra muninn á aðferð sinni og aðferð Humes. Sína aðferð kall- 293
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.