Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 103

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 103
Skemmtilegt er myrkrið mér þá fyrst að leggja á það sérstaka áherzlu að honum verður með afbrigð- um ábótavant. En hyggjum að Hume. Höfuðrit Humes, JJm mannlega náttúru (A Treatise of Human Nature), er svo fjarri því að vera samið í því skyni að vefengja réttmæti vísindalegrar þekkingarleitar að það er yfirlýst tilraun til að koma raunvísindalegri sálar- fræði og siðfræði á legg (sbr. ÞG 40, 148). Undirtitill þess er „Tilraun til að reisa siðleg fræði á grundvelli hugsunaraðferðar tilraunavísindanna“ („An Attempt to introduce tlie experimental Method of Reasoning into Moral Sub- jects“: með „moral subjects“ á Hume nánast við það sem nú heitir „social sciences“ á ensku og ýmist „atferðisvísindi“ eða „félagsvísindi“ á íslenzku). Það hvarflaði því ekki að Hume að vefengja eðlisfræði Newtons þótt hann gerði skynsamlegar athugasemdir við ýmsa þætti hennar eins og Berkeley hafði áður gert.13 Þvert á móti vildi hann taka hana sér til fyrirmyndar er hann reyndi að semja nýja sálarfræði í stað þeirrar sem Locke hafði samið og var viðurkennt höfuðrit á þeirri tíð. Þess má geta að mér virðist það þeim mun óafsakanlegra af Jóhanni Páli að hafa ekki hugboð um þetta sem fremsti heimspekingur Islendinga síðan Guðmund Finnbogason leið, prófessor Páll S. Árdal, hefur samið frábært rit um suma þætti sálarfræði Humes og þá sið- fræði sem hann vildi reisa á þeim.14 Jóhann Páll þykist lýsa efahyggju Humes, en veit bersýnilega ekki hvernig Hume skildi orðið „scepticism". Þetta orð Humes væri kannski nær að þýða með orðinu „efi“ en „efahyggja“ því að í ritum hans er ekki fyrst og fremst um kenningu með þessu nafni að tefla, heldur um tvær ólíkar aðferðir.1B Onnur þessara aðferða er kennd við Descartes, og lýsti Hume henni réttilega svo að iðkendur hennar vildu efast skipulega um alla hluti í því skyni að rata áður en lyki á einhverja þá staðreynd eða staðhæfingu sem yrði ekki rengd með neinum rökum. Slíkan efa taldi hann geta verið nytsamlegan að því leyti sem hann ynni gegn hleypidómum, en hann taldi fráleitt að komast mætti með þessum hætti að áreiðanlegum frumspekilegum niðurstöðum og studdi þá skoðun sína prýðilegum rökum. Sínum eigin efa lýsti Hume hins vegar svo að hann gengi að niðurstöðum vísindanna vísum (og væri því „conse- quent scepticism“ fremur en „antecedent scepticism“), en gagnrýndi þær á grundvelli vísindalegrar rannsóknar á sálargáfum manneskjunnar, þar á meðal hæfileikanum til að afla þekkingar með beitingu skilningarvitanna.10 Af þessari lýsingu einni má ráða að ekki er eins mikill munur á meginvið- horfum þeirra Humes og Kants og oft er látið að liggja, enda á Kant fullt í fangi með að skýra muninn á aðferð sinni og aðferð Humes. Sína aðferð kall- 293
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.