Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 104
Tímarit Máls og menningar ar hann „gagnrýni skynseminnar" og greinir hana frá einberu eftirliti með öfgum skynseminnar sem sé aðferð Humes: með vafasömum rétti líkir hann aðferð Humes við duttlungafulla ritskoðun („Zensur der Vernunft“), en sinni við rökstuddan ritdóm („Kritik der Vernunft“).17 Því má segja að hinn mikli munur sem er á kenningum þessara tveggja höfuðsmanna heimspek- innar komi fyrst fram í ýmsum smærri atriðum rökræðu þeirra um sálargáfur manneskjunnar. Nú er þess að geta að gefnu tilefni að á þessari rökræðu þeirra Humes og Kants er alvarlegur galli frá samtímasjónarmiði: sá að hvorugur gerir grein- armun á sálarfræði námsins sem við köllum annars vegar og aðferðarfræði vísindanna hins vegar. Af þeim tveim getur hin fyrrnefnda ein heitið rann- sókn á réttnefndum sálargáfum, enda uiðu frumdrög þeirra Humes og Kants að slíkri rannsókn upphaf þeirra fræða sem Jean Piaget hefur stundað með einna ágætustum árangri á okkar dögum og nefnir námsfrœði („epistémo- logie génétique“).18 Á hinn bóginn var hin síðarnefnda í rauninni meginvið- fangsefni þeirra beggja, einkum Kants, og henni bjuggu þeir ákaflega villandi búning sálfræðilegra hugleiðinga. í þekkingarfræði þeirra er þannig enginn greinarmunur gerður á hversdagslegri reynslu af orsökum og afleiðingum, á borð við þá að sólarhiti bræðir vax, og hinum flóknustu athugunum vísind- anna sem ekki geta heitið „reynsla“ í neinum hversdagslegum skilningi, til að mynda þeirri að þyngdaraflið veldur því að brautir reikistjarnanna eru sporbaugar. Þeir draga því ályktanir um vísindalega aðferð af greiningu sinni á hversdagslegri reynslu og sækja að auki sum hugtök reynslugreiningar sinn- ar til aðferðarfræðinnar. Hvort tveggja gera þeir án þess að gera sér fylli- lega ljóst að hversdagsleg reynsla og vísindaleg könnun eru í ýmsum grein- um ólík fyrirbæri, þó ekki væri nema þeirri að í hversdagslegri reynslu eru augljósir einstaklingsbundnir þættir sem ekki verður sagt í sama skilningi um vísindalega könnun veraldar. Þessi galli á fræðum þeirra Humes og Kants á sér nafn og heitir sálar- hyggjci („psychologism“, ,,Psychologismus“).* Og því get ég hennar hér að andóf gegn hvers konar sálarhyggju er ein uppistaðan í heimspekisögu síð- ustu hundrað ára eða svo, allt frá dögum þeirra Bradleys, Freges og Husserls á öldinni sem leið og í upphafi þessarar til síðustu tíma þeirra Wittgensteins, Ryles og Austins, en lærisveinar hinna síðarnefndu þremenninga hafa gert gagnrýni sálarhyggjunnar að grundvelli rannsókna sinna á ýmsum sviðum * Þess er skylt að geta að svonefnd sálarhyggja er til í ýmsum ólíkum myndum og því fer fjarri að orð mín séu tæmandi lýsing á neinni þeirra. 294
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.